Nga kỳ vọng OPEC+ không điều chỉnh thỏa thuận giảm sản lượng

Nguyễn Phương (Theo Oilprice)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức Bộ Năng lượng Nga cho biết Moscow hy vọng OPEC+ sẽ không có quyết định thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong cuộc họp chính sách tuần tới.

“Nga cho rằng trong cuộc họp diễn ra vào tuần tới, các thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, sẽ không thảo luận bất kỳ sửa đổi nào đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng đang được thực hiện, cũng như sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào để điều chỉnh quota cắt giảm nguồn cung” - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết hôm 13/8.
Nga kỳ vọng OPEC+ không điều chỉnh thỏa thuận giảm sản lượng trong cuộc họp vào tuần tới.
Việc thị trường dầu mỏ biến động do dịch Covid-19 và đà phục hồi nhu cầu năng lượng toàn cầu không chắc chắn đã buộc Ủy ban Giám sát hỗn hợp cấp Bộ trưởng (JMMC) tổ chức các cuộc họp hàng tháng kéo dài đến cuối năm 2020, thay cho phiên họp toàn thể của OPEC+.
Theo kế hoạch, các cuộc họp của Ủy ban kỹ thuật chung (JTC) của OPEC+ và JMMC sẽ được lần lượt tổ chức vào ngày 17 và 18/8.
Trước đó, trong cuộc họp bàn về chính sách sản lượng của OPEC+ vào tháng 7, liên minh này nhận định rằng các điều kiện thị trường và nhu cầu đang được cải thiện.
Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Bộ trưởng Novak cho biết cuộc họp JMMC có thể sẽ được tổ chức vào ngày 19/8, muộn hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu.
Bộ trưởng Novak kỳ vọng rằng không thành viên nào trong OPEC+ đề xuất về thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Nhóm OPEC+, do Ả Rập Saudi và Nga dẫn đầu, đã điều chỉnh thỏa thuận giảm cung từ mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày từ ngày 1/8.
“Tôi cho rằng chính sách điều hành sản lượng dài hạn của chúng tôi đã giúp thị trường dần ổn định” - ông Novak lưu ý: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự tái cân bằng dần dần của thị trường”.
Cuộc họp chính sách sắp tới của OPEC+ diễn ra trong bối cảnh ngày càng gia tăng lo ngại tác động lâu dài từ đại dịch Covid-19 đã khiến OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ trong năm nay.
Do cú sốc dịch Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 9,1 triệu thùng/ngày trong năm 2020, cao hơn dự báo được OPEC đưa ra hồi tháng 7, theo báo cáo của liên minh công bố hôm 12/8.
IEA ngày 13/8 cũng hạ dự báo nhu cầu dầu trong năm nay giảm khoảng 140.000 thùng/ngày, nhiều hơn dự báo đưa ra trước đó 1 tháng. Đây là lần đầu tiên IEA hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ trong những tháng qua. "Điều này phản ánh nhu cầu đi lại tiếp tục sụt giảm do số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn tăng mạnh và lĩnh vực hàng không phục hồi chậm", IEA cho biết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần