Nga lần đầu lên tiếng vụ nhà báo Khashoggi nghi bị sát hại

Hương Thảo (Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin thể hiện thái độ khá trung lập về vụ việc có liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh khá quan trọng của Moscow trong khu vực.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. 
Phát biểu hôm 19/10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow hy vọng sự việc nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi, người được cho là đã mất tích tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, sẽ được giải quyết theo luật pháp.
"Tôi không nghĩ chúng ta nên can thiệp và phục hồi lại những tình tiết trong sự việc đã xảy ra với nhà báo Ả Rập", ông Peskov nói, đồng thời khẳng định Moscow hài lòng về sự hợp tác giữa các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà ngoại giao Ả rập Saudi.
"Chúng tôi hy vọng rằng vụ việc này sẽ được giải quyết theo luật pháp mà không có bất kỳ cáo buộc nào", ông nhấn mạnh.
Chia sẻ với kênh One của Nga, ông Peskov cũng lưu ý về vai trò quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực, bao gồm cả ở Syria: "Thổ Nhĩ Kỳ quan trọng đối với cả Nga và Mỹ. Dù chuyện gì đã xảy ra thì phía Mỹ vẫn đang tích cực trao đổi với các đồng nghiệp tại Thổ Nhĩ Kỳ".
Nhà báo Jamal Khashoggi, nổi tiếng với những bài chỉ trích chính sách hiện tại của Hoàng gia Saudi, đã tới Mỹ lưu vong từ năm 2017 và trở thành một cây bút của tờ Washington Post, chuyên phân tích tình hình ở Ả Rập và chính sách đối ngoại của nước này.
Ông Khashoggi đã đến lãnh sự quán Saudi ở Istanbul hôm 2/10 để hoàn thành một thủ tục giấy tờ cá nhân và mất liên lạc kể từ đó. Theo một số phương tiện truyền thông, nhà báo Ả Rập đã bị sát hại dã man trong tòa nhà của phái bộ ngoại giao. Theo CNN, sau khi kiên quyết phủ nhận các cáo buộc thì sắp tới, chính quyền Riyadh đang chuẩn bị thừa nhận việc vô tình giết chết ông Khashoggi trong "một cuộc thẩm vấn sai cách".