Nga "lặng lẽ" xích gần Đông Nam Á với các thương vụ vũ khí, năng lượng

Tú Anh (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên, Tổng thống Nga tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) trong nỗ lực xích lại gần khu vực Đông Nam Á về phương diện kinh tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ lần đầu tiên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), khai mạc tại Singapore vào hôm nay, trong bối cảnh ông chủ Điện Kremlin hướng đến tăng cường mối quan hệ với Đông Nam Á, dưới “cái bóng” của Mỹ và Trung Quốc.

Ông Putin đặt mục tiêu thúc đẩy thương mại vũ khí và năng lượng với khu vực ĐNA, nơi Bắc Kinh và Washington đang phấn đấu để mở rộng ảnh hưởng.  Moscow cũng đang tìm kiếm các đối tác mới để giúp bù đắp áp lực từ lệnh trừng phạt của phương Tây đối do vấn đề Crimea.

Về phần Đông Nam Á, khu vực này hoan nghênh hợp tác kinh tế và quân sự với Nga. Nga đã tham gia EAS kể từ năm 2011, nhưng trước đó Moscow chỉ cử Thủ tướng Dmitry Medvedev và Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov tham gia hội nghị này.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Putin cũng có truyền thống tham dự Hội nghị của các nhà lãnh đạo Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC), được tổ chức đồng thời điểm với EAS. Chuyên gia Dmitry Mosyakov, từ Viện Nghiên cứu Đông phương tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết năm nay ông Putin đã ưu tiên EAS, trong đó có những hợp tác kinh tế chi tiết hơn được thảo luận.

Tại cuộc họp ngày 14/11 giữa Nga và các nhà lãnh đạo ASEAN, ông Putin đã kêu gọi hợp tác giữa Liên minh kinh tế Á-Âu do Nga dẫn đầu (EAEU), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, với các thành viên chính là Nga, Trung Quốc và ASEAN.

Trong bối cảnh Nga đang đối mặt với các lệnh cấm vận từ Mỹ và châu Âu do vấn đề Ukraine, quốc gia này đã gia tăng sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á trên mặt trận quân sự, bao gồm xuất khẩu vũ khí.

Indonesia đang đàm phán để mua máy bay chiến đấu do Nga sản xuất Sukhoi Su-35. Theo Nikkei, tính đến năm 2017, Việt Nam đã mua 6 tàu ngầm do Nga sản xuất. Philippines, một đồng minh của Mỹ, đã nhận được vũ khí từ Nga vào năm 2017.

Các hợp tác kinh tế cũng sâu sắc hơn. Tại Indonesia, một dự án đang được tiến hành để xây dựng một nhà máy lọc dầu theo liên doanh giữa công ty dầu mỏ quốc doanh của Indonesia là Pertamina và Rosneft của Nga. Khoản đầu tư này dự kiến ​​sẽ vượt 8,8 tỷ USD.

Tại Thái Lan, số lượng khách du lịch từ Nga năm 2017 tăng 23% trong năm lên 1,35 triệu người.

Thương mại giữa Nga và ASEAN đạt 18,3 tỷ USD trong năm 2017, tăng khoảng 30% so với một năm trước đó, theo chính phủ Nga.

Kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào năm 2017, quan tâm của Mỹ ở Đông Nam Á đã giảm so với dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama. 

Nga hy vọng có thể thu hút các nước Đông Nam Á tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế, trong khi vẫn theo dõi chặt chẽ Trung Quốc.

Có vẻ như sự thúc đẩy thành công của Moscow vào khu vực này sẽ còn duy trì, với sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo địa phương. Ví dụ như Tổng thống Rodrigo Duterte, nhà lãnh đạo mạnh mẽ của Philippines từng gọi ông Putin là "anh hùng yêu thích".

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần