Nga lên tiếng về việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại vùng Vịnh

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan vừa nói rằng việc Mỹ tăng cường lực lượng quân đội và khí tài đến Trung Đông là "không cần thiết".

Ngày 22/5, Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan cho biết các cáo buộc cho rằng Iran đã cố tình làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông trong thời gian gần đây là "vô căn cứ", khi một số nước trong khu vực đang hùa theo quan điểm của chính quyền Mỹ nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đang tích cực tìm cách đối đầu với Washington.
 Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan. 
"Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình căng thẳng hiện tại ở Vịnh Ba Tư và hiện chúng tôi đang liên lạc với cả Mỹ và Iran cũng như các quốc gia khác trong khu vực để làm dịu cuộc xung đột chính trị", Đại sứ Dzhagaryan nói với kênh Press TV trong một bài phỏng vấn độc quyền hôm 22/5.
Nhà ngoại giao Nga nói rằng việc Mỹ tăng cường lực lượng quân đội và khí tài đến Trung Đông là "không cần thiết",và khẳng định Iran "không gây ra mối đe dọa nào cho các nước trong khu vực".
Đại sứ Dzhagaryan nhấn mạnh thêm rằng căng thẳng Mỹ - Iran chỉ có thể được giải quyết một khi hai bên đồng ý đàm phán trên cơ sở cân bằng lợi ích song phương.
Ông Dzhagaryan cũng bác bỏ các cáo buộc rằng Iran đứng đằng sau các cuộc tấn công bí ẩn gần đây nhằm vào một số tàu chở dầu gần cảng Al-Fujairah của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
Nói về Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), hiện đang trên bờ vực “sụp đổ”, Đại sứ Nga nói rằng những nước còn cam kết thực hiện phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cứu hiệp ước lịch sử này.
Ông Dzhagaryan nhấn mạnh rằng điều bắt buộc là tất cả các bên phải cùng hợp tác để cứu JCPOA và đảm bảo tất cả các nghĩa vụ được thực hiện.
Ông nói rằng Moscow "hiểu" quyết định gần đây của Tehran nhằm cắt giảm các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân nhằm phản đối sự không hành động của Liên minh châu Âu (EU) trước áp lực của Mỹ. "Chúng tôi hy vọng các bước tích cực hơn từ các đối tác châu Âu của chúng tôi", nhà ngoại giao Nga cho hay.
Đại sứ Dzhagaryan khẳng định Nga đã sẵn sàng tham gia Cơ chế thanh toán đặc biệt (INSTEX), được châu Âu đề xuất nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ trong hoạt động thương mại với Iran, tuy nhiên hiện cơ chế này chưa hoạt động.
Theo ông Dzhagaryan, Nga vẫn duy trì hoạt động thương mại với Iran bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ vì Moscow hoàn toàn "độc lập" trong việc này và không cần sự cho phép từ Washington./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần