Nga mạnh mẽ trong đại dịch chính nhờ phương Tây

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù tuần trước Nga trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới báo cáo hơn 1 triệu trường hợp nhiễm Covid-19, nhưng nền kinh tế nước này được cho đang vượt qua đại dịch tốt hơn hầu hết các thị trường mới nổi khác.

Dự báo tăng trưởng GDP 2020 của Nga khả quan hơn nhiều nền kinh tế lớn.
"Khi đại dịch bùng phát, Nga đang ở trong tình trạng khá tốt: Lạm phát thấp, tỷ lệ thất nghiệp thấp, ngân hàng ổn định và lượng dự trữ khổng lồ", chuyên gia kinh tế cấp cao Sofya Donets của Renaissance Capital nhận định với Bloomberg, "nếu không có thêm những cú sốc đáng kể, các dự báo sẽ khả quan hơn với nền kinh tế Nga trong năm nay".
Renaissance dự báo GDP của Nga có thể sụt giảm 3,3% trong năm nay do đại dịch và sẽ phục hồi 3,8% vào năm tới. Còn theo khảo sát Bloomberg, kinh tế Nga sẽ suy giảm ở mức 4,8% - chưa bằng một nửa những gì Chính phủ Moscow lo ngại khi virus tấn công lần đầu.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Nga thậm chí sẽ đạt được mục tiêu mà Điện Kremlin mong đợi từ lâu là vươn lên vị trí thứ 5 thế giới trong năm nay, được tính bằng sức mua tương đương.
"Chính nhờ các lệnh trừng phạt hồi năm 2014, Nga hiện đã ít phụ thuộc hơn nhiều vào dòng vốn bên ngoài, vì vậy các cú sốc từ đại dịch ít có thể làm tổn thương nền kinh tế này", Elina Ribakova - Viện phó Viện Tài chính Quốc tế tại Washington nói, đề cập đến động thái trả đũa của phương Tây đối với Moscow sau sự kiện sáp nhập Crimea.
Các lĩnh vực dịch vụ và DN nhỏ của Nga, chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi các đợt phong tỏa do Covid-19, nhưng đã nhẹ nhàng hơn so với các nước khác. Tuy nhiên một số nhà kinh tế cảnh báo sự phục hồi co thể chậm hơn, khi Chính phủ Moscow đang có kế hoạch chấm dứt các biện pháp kích thích, đồng thời thắt chặt ngân sách vào năm tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần