Nga - Mỹ bất đồng, Liên Hợp quốc không đưa ra được nghị quyết về Syria

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga và Mỹ đã cuốn vào cuộc tranh cãi hôm 10/4 tại cuộc họp của Liên Hợp quốc (LHQ) về nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Washington và các đồng minh của nước này đang cân nhắc liệu về một cuộc tấn công các lực lượng của chính phủ Syria liên quan đến nghi vấn tấn công bằng chất độc vào tuần trước tại Douma, Syria hay không.
 
Moscow và Washington đều đã "vô hiệu hóa" các nỗ lực trong cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ để thành lập các cuộc điều tra quốc tế về các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria, vốn đang chật vật trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh phương Tây đang thảo luận về khả năng sử dụng biện pháp quân sự có để trừng phạt chính quyền Tổng thống Assad sau nghi vấn lực lượng chính phủ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng chất độc hóa học cuối tuần trước ở thị trấn Douma do phe nổi dậy chiếm đóng. 
Ông Trump hôm qua đã hủy chuyến đi dự kiến ​​tới Châu Mỹ La tinh vào cuối tuần này để tập trung vào vấn đề Syria. Trước đó, ông Trump từng cảnh báo về phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng đối với cuộc tấn công hóa học ở Syria.
Cơ quan kiểm soát không lưu Châu Âu Eurocontrol đã cảnh báo các hãng hàng không nên thận trọng ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải do có khả năng phóng tên lửa vào Syria trong 72 giờ tới.
Trên mặt trận ngoại giao, Hội đồng Bảo an LHQ đã không chấp thuận 3 dự thảo Nghị quyết liên quan các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Nga đã bác bỏ văn bản của Mỹ, trong khi 2 dự thảo nghị quyết được Moscow soạn thảo đã không đạt được số phiếu bầu tối thiểu.
Các chuyên gia vũ khí hóa học quốc tế dự kiến ​​sẽ tới Douma để điều tra vụ tấn công chất độc độc hại.
Sự kiện Douma đã đẩy cuộc xung đột của Syria trở lại vị trí quan tâm hàng đầu của quốc tế.