Nga, Mỹ gấp rút ngăn chặn chiến tranh Ấn Độ - Pakistan bùng nổ

Hương Thảo (Tass/CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình căng thẳng giữa hai quốc gia sở hữu hạt nhân đang bị đẩy lên cao hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa.

Chính phủ Nga hôm 28/2 cảnh báo về nguy cơ đụng độ giữa Ấn Độ và Pakistan, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm trung gian để giúp dịu căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân này. Lời đề nghị của Moscow được đưa ra sau khi Pakistan tuyên bố sẽ trả tự do cho phi công người Ấn Abhinandan Varthaman bị nước này bắt giữ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nhấn mạnh, sự điều động nguy hiểm của các lực lượng vũ trang hai nước gần Đường Kiểm soát LoC - biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực tranh chấp Kashmir. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj bên lề một sự kiện ở Trung Quốc một ngày trước đó, thể hiện hy vọng về sự kiềm chế từ cả hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 28/2 tại Hà Nội cũng cho biết nước này đang nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng, gây nên bởi loạt hành động trả đũa lẫn nhau của lực lượng không quân Ấn Độ - Pakistan kể từ hôm 27/2.
Xung đột của Ấn Độ và Pakistan đối với khu vực miền núi Kashmir đã bắt đầu từ năm 1947, khi cả hai nước trở thành các quốc gia độc lập. Toàn bộ tiểu lục địa được phân chia thành hai bởi đa số người Ấn Độ giáo và đa số người Hồi giáo Pakistan, dẫn đến sự bùng phát bạo lực vì bất đồng tôn giáo - từng giết chết hàng trăm ngàn người nơi đây vào những thời điểm căng thẳng nhất.