Nga - Mỹ hết khả năng đối thoại hiệp ước hạt nhân INF

Hương Thảo (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow tiết lộ quyết định cuối cùng của Washington về Hiệp ước hạt nhân chiến lược tầm trung ký kết năm 1987.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN 
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov, Washington đã xác nhận quyết định rút khỏi hiệp ước INF là quyết định cuối cùng và cho biết thêm, Moscow sẽ "có biện pháp" nếu những tên lửa của Mỹ có khả năng đe dọa an ninh Nga được lắp đặt ở châu Âu.
Trước đó, tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên lên tiếng cảnh báo Mỹ đang lên kế hoạch đơn phương hủy bỏ hiệp ước INF, với lý do Nga đã không tuân thủ thỏa thuận này. Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường kho vũ khí hạt nhân cho đến khi Nga và Trung Quốc khiến nước này "an tâm". Đầu tháng 12/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington sẽ đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo INF trong vòng 60 ngày nếu Nga không quay trở lại tuân thủ.
Được ký vào năm 1987, thỏa thuận INF được coi là một cột mốc quan trọng trong việc chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Liên Xô. Trong những năm gần đây, Moscow và Washington đã nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm INF. Trong khi Mỹ cáo buộc Nga đã phát triển tên lửa bị cấm theo hiệp ước, thì Nga khẳng định các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được triển khai ở Đông Âu thực sự có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tầm trung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần