Nga, Mỹ phản đối tuyên bố của châu Âu lên án Thổ Nhĩ Kỳ “xâm chiếm” Syria

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga và Mỹ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc để phản đối tuyên bố của châu Âu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện “cuộc xâm chiếm” miền bắc Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã tổ chức phiên họp kín trong ngày 10/10 để thảo luận về việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch quân sự dưới tên gọi "Mùa xuân Hòa bình" tại miền Bắc Syria để bảo vệ nước này trước lực lượng dân quân người Kurd vốn bị Ankara coi là các phần tử khủng bố.
 ại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft tham dự cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 10/10, 
Moscow và Washington có lý do riêng để phủ quyết tuyên bố của năm quốc gia châu Âu, gồm Pháp, Đức, Bỉ, Anh và Ba Lan - những nước đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn để buộc các bên tại Syria chấm dứt hành động quân sự.
Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Hội đồng Bảo an LHQ, các nước châu Âu kêu gọi Ankara "chấm dứt hành động quân sự đơn phương", đồng thời cảnh báo rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tiến trình hòa bình cho Syria.
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết, Moscow sẽ chỉ hỗ trợ các hoạt động của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm giải quyết các vấn đề lớn hơn, bao gồm cả sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài tại Syria.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft nói với các phóng viên rằng Tổng thống Donald Trump "đã nói rõ" Washington phản đối bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào khu vực đông bắc Syria.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Florence Parly, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace để thông báo về những diễn biến mới nhất tại Syria.
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch quân sự tấn công dân quân người Kurd ở Syria với sự hỗ trợ của nhóm phiến quân Quân đội Syria tự do (FSA). Sau đợt không kích và pháo kích, bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 đã vượt qua biên giới và tấn công vào các thị trấn then chốt.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng cuộc tấn công chỉ nhắm vào các phiến quân liên kết với Daesh cũng như lực lượng dân quân người Kurd (YPG) để thiết lập “vùng an toàn” tại khu vực đông bắc Syria.
Ankara tuyên bố muốn lập một hành lang an toàn không có bóng dáng của tất cả các thành phần người Kurd để tái định cư khoảng 2 triệu người Syria tị nạn.
Lo ngại hiện đang tăng cao về các hệ lụy nhân đạo từ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền đông bắc Syria. Ankara tuyên bố nhằm vào lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu đang hoạt động tại địa phương.
Lực lượng dân quân người Kurd là đồng minh then chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại xếp là lực lượng khủng bố. Ankara nói rằng lực lượng dân quân người Kurd ở Syria là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một tổ chức được Thổ Nhĩ Kỳ xếp vào nhóm khủng bố.
Tổ chức viện trợ của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế cho biết, ít nhất 64.000 người dân tại vùng đông bắc Syria đã rời khỏi nhà của họ và con số có thể vượt quá 300.000 nếu các cuộc tấn công vẫn tiếp tục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần