Nga, Mỹ thống nhất tổ chức hội nghị thượng đỉnh, có thể diễn ra vào tháng tới ở Phần Lan

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đó, chi tiết cụ thể về thời gian và địa điểm sẽ được công bố vào hôm nay (28/6).

Moscow và Washington vừa nhất trí tổ chức cuộc hội nghị thượng đỉnh bị trì hoãn đã lâu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga có thể diễn sau hội nghị thượng đỉnh của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng tới ở Brussels, Bỉ.
Tổng thống Nga Putin và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. 
Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.
Ông Trump cũng cho biết, hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra ở thủ đô Phần Lan Helsinki. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc chiến ở Syria và tình hình tại Ukraine, theo Tổng thống Mỹ. 
Quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh được đưa ra hôm thứ Tư bởi Cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Yuri Ushakov.
Ông Ushakov nêu rõ: "Hai nước đã thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh từ lâu thông qua các kênh bí mật". Ông nhấn mạnh: "Một thỏa thuận đã đạt được về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, trong đó có cả thỏa thuận về thời gian và địa điểm. Chúng tôi có lẽ sẽ cùng với các đồng cấp Mỹ thông báo về vấn đề này vào ngày 28/6".
Sau cuộc hội đàm với lãnh đạo Nga, ông Bolton đã xác nhận tại một cuộc họp báo ở Moscow rằng ông Trump sẽ gặp ông Putin trong những tuần tới. Cả hai nhà lãnh đạo muốn sử dụng hội nghị thượng đỉnh để cải thiện mối quan hệ giữa các quốc gia của họ, ông Bolton nói.
Trước đó ngày 25/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố trong cuộc họp của Hội đồng Liên minh châu Âu tại Luxembourg rằng: "Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đứng đầu nước Nga Vladimir Putin phù hợp với chính sách của NATO vì NATO tin tưởng vào một cuộc đối thoại với Nga".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần