Nga "ngầm" xác nhận hiện diện quân đội tại Venezuela

Hương Thảo (Theo Tass/Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin tức về một chiếc máy bay chở 100 binh lính Nga đến Venezuela được đăng tải lần đầu trên Twitter cá nhân của một phóng viên địa phương hôm 24/3.

Hình ảnh một trong hai chiếc phản lực của Nga hạ cánh tại thủ đô Caracas hôm 24/3.
Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm nay (26/3) trích dẫn tuyên bố của Chủ tịch Quốc hội Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello về 2 máy bay phản lực chở quân đội và hàng hóa Nga đã hạ cánh tại thủ đô Caracas hôm 24/3, khi ông nhấn mạnh điều này được "chính phủ hợp pháp duy nhất ở Venezuela" chấp thuận. Đây cũng được xem như lời khẳng định của Moscow về thông tin gây tranh cãi kể từ cuối tuần qua.
Trước đó vào thứ 7, tin tức về một chiếc máy bay chở binh lính Nga đến Venezuela được đăng tải lần đầu trên Twitter cá nhân của một phóng viên địa phương, phần nào làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Moscow về cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc tại quốc gia Nam Mỹ. Vài giờ sau, trên một số báo cáo phương tiện truyền thông Venezuela đã xuất hiện hình ảnh của 2 chiếc máy bay nói trên khi chúng được bao quanh bởi lính Nga có mặc đồng phục. Trang BBC sớm tiết lộ, 100 lính Nga và 35 tấn thiết bị quân sự đã có mặt tại Caracas từ 2 lần hạ cánh này.
Trang tin Sputnik của Nga sau đó cho biết, quân đội Nga đã được gửi đến thủ đô Venezuela để thực hiện các hợp đồng quân sự kỹ thuật, giáo dục và tham gia các cuộc tham vấn về hợp tác công nghiệp quốc phòng với các quan chức nước này. Điều này được cho là không có gì "bí ẩn" và đơn thuần chỉ liên quan đến các hợp đồng từng được ký kết bởi 2 quốc gia nhiều năm trước.
Moscow được cho là đã hỗ trợ Caracas về quân sự, kinh tế và ngoại giao kể từ năm 1999, dưới thời cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Cuộc khủng hoảng chính trị gần đây có sự can thiệp của Washington dường như càng khiến Nga và Venezuela đến gần nhau hơn, khi Kremlin đề cao việc tôn trọng vấn đề nội bộ quốc gia do Tổng thống Nicolas Maduro lãnh đạo.
Hồi đầu tuần nay, Washington thông báo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sau tin đồn về sự hiện diện quân sự, tuy nhiên nội dung cuộc nói chuyện này được cho là đa phần căng thẳng.