Nga ngày càng bớt phụ thuộc Mỹ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kho dự trữ vàng thỏi của Ngân hàng T.Ư Nga tiếp tục tăng trưởng kỷ lục trong năm nay, leo lên hơn 2.600 tấn, khi nước này tiếp tục đẩy mạnh dự trữ quốc tế phi đồng USD.

Vàng thỏi Nga.

Theo Bộ Tài chính Nga, nước này đã sản xuất hơn 185,1 tấn vàng trong 6 tháng đầu năm 2019, đánh dấu mức tăng 17,77% so với cùng kỳ năm ngoái, khi sản lượng đạt 157,2 tấn. Trong khi đó, sản lượng bạc giảm 6,05% xuống chỉ còn 549,89 tấn, từ mức 59,29 tấn tính đến tháng 7/2018.
Với nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư - vốn được thúc đẩy bởi nhà nước trong việc giảm sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh của Mỹ - và trữ lượng vàng được ước tính lớn nhất trên thế giới, các nhà sản xuất vàng của Nga đã có sự bùng nổ lớn trong sản xuất nhiều năm gần đây.
Theo số liệu của Ngân hàng T.Ư, kho dự trữ vàng thỏi của nước này đã đạt đến 2.261 tấn tính đến ngày 1/12, đứng thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Đức, Italia và Pháp về tổng lượng. Vàng thỏi, ước tính trị giá khoảng 110 tỷ USD, là một phần đệm cho dự trữ quốc gia đang tăng lên 548,7 tỷ USD của Nga.
Nhu cầu mạnh mẽ từ Nga, Trung Quốc, Ba Lan và các ngân hàng T.Ư khác đã thúc đẩy giá vàng tăng trong năm nay.
Từng là một trong những chủ nợ lớn nhất của Mỹ, Nga đã bán lượng lớn trái phiếu kho bạc Mỹ và kêu gọi các nước khác xem xét lại vai trò toàn cầu của đồng USD. Moscow cáo buộc Washington đã và đang nỗ lực sử dụng tiền tệ của mình, với vai trò là đồng dự trữ phổ biến thế giới, để gây sức ép với các quốc gia khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần