Nga nhận định gì về thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC?

Nguyễn Thu (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho rằng nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh đã giúp giá dầu phục hồi ở mức “chấp nhận được”.

Bộ trưởng Novak nhận định rằng thỏa thuận cắt giảm sản xuất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dẩu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đạt được hồi tháng 12 năm ngoái đã hỗ trợ tích cực kéo giá dầu về mức hợp lý ở thời điểm hiện tại.
 Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak. 
"Thị trường dầu mỏ hiện đang ổn định, nguồn cung được siết chặt hơn, đặc biệt giá dầu đã phục hồi sau thời gian giảm sâu và được đánh giá ở mức giá chấp nhận được đối với nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu. Chúng tôi cho rằng sự ổn định trên thị trường năng lượng hiện tại chủ yếu là nhờ thỏa thuận cắt giảm được thực hiện từ đầu năm nay", ông Novak  nói trong cuộc trả lời phỏng vấn trang mạng Gazeta.ru.
Trong phiên giao dịch ngày 1/3, giá dầu tiếp tục tăng nhờ nguồn cung cầu trên thị trường dầu toàn cầu được cân bằng hơn. Giá dầu Brent hiện được giao dịch ở mức 66,85 USD/thùng, tăng 54 xu Mỹ, tương đương 0,81% so với phiên giao dịch trước đó.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI cũng nhích 44 xu Mỹ, tương đương 0,77% so với phiên 28/2.
Trước đó, giá dầu đã trượt xuống dưới ngưỡng 67 USD/thùng trong phiên ngày 22/2 sau khi báo cáo cho biết sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đạt mức kỷ lục mới lên tới 12 triệu thùng/ngày. Điều này đã ảnh hưởng đến nỗ lực giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu lớn khác, bao gồm Ả Rập Saudi và Nga, nhằm cân bằng thị trường dầu mỏ thể giới.
Theo ông Novak, OPEC và các đồng minh đã đồng ý cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong 6 tháng đầu năm nay do giá “vàng đen” đã lao dốc mạnh, chạm đáy xuống dưới mức 50 USD/thùng vào tháng 12/2018.
"Nếu OPEC và các nước sản xuất dầu lớn không cắt giảm sản xuất, chúng ta có thể sẽ chứng kiến giá dầu giảm sâu hơn. Tôi lưu ý rằng giá dầu đã chạm đáy còn 25-27 USD/thùng vào tháng 1/2016, nếu không có thỏa thuận này, nhiều khả năng thị trường sẽ ghi nhận mộc mức thấp kỷ lục khác”, Bộ trưởng Novak nói thêm.
 Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 1/3.
Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC sẽ kéo dài đến tháng 7 tới. Viết trên trang Twitter hôm 25/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump để kêu gọi OPEC tiếp tục gia hạn thỏa thuận này, đồng thời lên tiếng cảnh báo rằng giá dầu hiện vấn ở mức quá cao.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn này, Bộ trưởng Novak cho biết Nga sẽ bắt đầu cắt giảm khoảng 228.000 thùng/ngày từ tháng 4 tới theo đúng cam kết cắt giảm sản lượng của các nước OPEC và các đồng minh.
Theo Bộ trưởng Novak, tính đến thời điểm ngày 1/2, Nga đã giảm khoảng 90.000-100.000 thùng mỗi ngày so với thời điểm tháng 10/2018, và hiện tại sản lượng dầu mỏ của nước này được điều chỉnh giảm từ 140.000-150.000 thùng mỗi ngày. Ông Novak cho rằng mức cắt giảm sản xuất dầu mỏ này là khá lớn và cao. “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đáp ứng được yêu cầu cắt giảm theo thỏa thuận vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới”, Bộ trưởng Novak khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần