Nga nhiều khả năng cử thêm chuyên gia quân sự đến Venezuela

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Ivan Gil ngày 4/4 khẳng định việc Nga có thể cử thêm các chuyên gia quân sự đến Venezuela theo đúng các thỏa thuận hợp tác về quân đội giữa Caracas và Moscow.

Trước đó, truyền thông địa phương cho biết, Chính phủ Venezuela đã xác nhận thông tin Nga đã gửi các chuyên gia quân đội và thiết bị tới thủ đô Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương được ký năm 2001.
Nga có thể cử thêm các chuyên gia quân sự đến Venezuela.
Thứ trưởng Gil cũng cho biết, các lực lượng Nga sẽ ở lại Venezuela miễn là cần thiết và không có khoảng thời gian định sẵn cho thời gian lưu trú của họ. “Nhóm chuyên gia quân sự có mặt tại Venezuela đúng theo các thỏa thuận và hợp đồng hợp tác kỹ thuật quân sự của chúng tôi”, hãng tin Interaxax của Nga dẫn lời Thứ trưởng Venezuela.
Ông Dmitry Peskov - người phát ngôn của Điện Kremlin, hôm 28/3 nói rằng các chuyên gia quân sự Nga đã ở quốc gia Nam Mỹ này để thực hiện các hợp đồng cung cấp vũ khí của Nga, và nhấn mạnh rằng Moscow không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.
Cuối tháng trước, nhà xuất khẩu vũ khí nhà nước duy nhất của Nga Rosoboronexport tuyên bố rằng họ đã mở một trung tâm huấn luyện cho các máy bay trực thăng quân sự ở Venezuela.
Venezuela hiện đang rơi vào khủng hoảng chính trị giữa Tổng thống đương nhiệm Nicolás Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó, khi nhân vật được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này hồi tháng 1.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập 35 tuổi, kêu gọi các nước khác thực hiện theo, đồng thời nhiều lần đe dọa sử dụng lực lượng quân sự để lật đổ chính phủ đương nhiệm của Tổng thống Nicolas Maduro.
Nga, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đã ủng hộ chính phủ hợp pháp của Tổng thống Maduro.
Nga cũng lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Venezuela và cáo buộc Washington đang cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính tại nước này, vi phạm Hiến chương Liên Hợp quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/4 tuyên bố Washington sẽ dùng mọi biện pháp trong nỗ lực buộc Nga rời khỏi Venezuela.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần