Nga - OPEC “bắt tay” kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga đã đồng ý kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục hiện tại đến cuối tháng 7.

OPEC và Nga đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng đến tháng 7.
Ngày 6/6, OPEC và các nước đối tác, còn được gọi là nhóm OPEC+, đã đạt được nhất trí về gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu gần 10 triệu thùng/ngày thêm 1 tháng nhằm giúp vực lại giá dầu.
Tại hội nghị trực tuyến của OPEC+, các đại biểu tham dự khẳng định toàn bộ các nước đã nhất trí với thỏa thuận mới.
Theo đó, nhóm OPEC+ sẽ duy trì cắt giảm sản lượng dầu ở mức 9,7 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 7, thay vì cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày sau thời điểm tháng 6 như kế hoạch.
OPEC +, cũng yêu cầu Nigeria và Iraq - hai quốc gia thành viên đã vượt quá hạn ngạch sản xuất trong tháng 5 và tháng 6, phải bù đắp việc cắt giảm theo thỏa thuận trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.
Thỏa thuận cắt giảm gần 10 triệu thùng/ngày, chiếm gần 10% toàn cầu nguồn cung từ thị trường, đã giúp cân bằng cung - cầu giúp giá dầu phục hồi gần 50% trong 2 tháng qua.
Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Ả Rập Saudi và Nga đã nhất trí về một thỏa thuận sơ bộ kéo dài thêm 1 tháng cắt giảm sản lượng dầu mỏ ở mức kỷ lục hiện nay, đồng thời gây áp lực cắt giảm hơn nữa đối với những nước không tuân thủ đầy đủ việc cắt giảm sản lượng.
Nguồn tin trên nêu rõ: "Bất kỳ thỏa thuận nào về kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng phải dựa trên điều kiện là những nước chưa tuân thủ cắt giảm sản lượng hồi tháng 5 phải giảm mạnh hơn nữa trong những tháng tới để bù cho sản lượng dư thừa của mình".
Nhóm OPEC+ sẽ gặp lại vào nửa cuối tháng 6 để xem xét lại về thị trường dầu mỏ. Các cuộc thảo luận được lên kế hoạch vào ngày 18/6 và dưới sự giám sát của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC). Mục đích của cuộc gặp này có thể đề nghị gia hạn thêm thời gian cắt giảm sản lượng nếu cần thiết và đưa mức cắt giảm tới tháng 8, một đại biểu cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần