Nga - OPEC đồng thuận giảm sản lượng kỷ lục để hỗ trợ giá dầu

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga, Ả Rập Saudi và các nước sản xuất dầu khác thống nhất sẽ giảm 10 triệu thùng/ngày, tương đương 10% nguồn cung toàn cầu trong cuộc họp hôm 9/4.

Cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngày 9/4 đã kết thúc với thỏa thuận giảm sản lượng kỷ lục 10 triệu thùng dầu mỗi ngày từ tháng 5-6/2020.
Từ tháng 7 đến hết năm, mức giảm của OPEC cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga (nhóm OPEC+) là 8 triệu thùng/ngày. Từ đầu năm 2021 đến hết tháng 4/2022 là 6 triệu thùng/ngày.
 Nga - OPEC sẽ giảm 10 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5 và tháng 6.
Tất cả các nước thành viên OPEC sẽ giảm sản xuất 23%. Ả Rập Saudi và Nga đều cắt giảm mỗi nước 2,5 triệu thùng/ngày. Mức cắt giảm sản lượng của Iraq là 1 triệu thùng/ngày. 
Mặc dù không đồng ý với mức phân bổ cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+, Mexico cho biết nước này cũng sẽ giảm theo khả năng của mình.
Phát biểu sau khi kết thúc cuộc họp của OPEC+, Bộ trưởng Năng lượng Mexico Rocio Nahle nói rằng nước này sẵn sàng cắt giảm 100.000 thùng mỗi ngày trong hai tháng tới, trong khi đó OPEC+ yêu cầu Mexicos giảm 400.000 thùng/ngày.
Giá dầu thô WTI của Mỹ trong phiên 9/4 có thời điểm nhảy vọt tới 12% trước thông tin Nga và Ả Rập Saudi đang thảo luận cắt giảm tới 20 triệu thùng một ngày. Tuy nhiên, chốt phiên 9/4, giá vẫn giảm nhẹ do nhà đầu tư lo ngại 10 triệu thùng vẫn là chưa đủ để cân bằng cung - cầu trên thị trường.
"Dù 10 triệu thùng sẽ giúp giảm áp lực cung trong ngắn hạn, nó vẫn khiến nhiều người thất vọng khi nghĩ đến dư cung khổng lồ", Bjornar Tonhaugen - Giám đốc nghiên cứu thị trường dầu mỏ tại Rystad Energy cho biết.
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đã giảm khoảng 30 triệu thùng/ngày do chịu tác động lớn từ các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, bộ trưởng năng lượng các nước G20 cũng sẽ có cuộc họp trực tuyến trong ngày 10/4 do Ả Rập Saudi chủ trì.
Reuters trích lời các nguồn tin thân cận cho biết Nga và Ả Rập Saudi kỳ vọng các nước ngoài nhóm OPEC+, như Mỹ, tham gia cắt giảm thêm 5 triệu thùng dầu nữa mỗi ngày. Việc giá dầu gần đây rơi tự do vì dư cung và đại dịch nhấn chìm nhu cầu nhiên liệu đã khiến các nước phải tổ chức các cuộc họp bất thường này.
“Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất khác không thuộc nhóm OPEC+ sẽ cùng tham gia nỗ lực cắt giảm sản xuất dầu mỏ, điều này có thể được quyết định trong cuộc họp trực tuyến của bộ trưởng năng lượng nhóm G20” - Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư Nga - nhà đàm phán hàng đầu của Moscow, nói với Reuters hôm 9/4.
Mỹ, quốc gia có sản lượng dầu mỏ vượt Ả Rập Saudi và Nga, đã được mời tham dự cuộc họp trực tuyến của các bộ trưởng năng lượng G20, nhưng hiện chưa rõ Washington có tham gia hay không. Brazil, Na Uy và Canada cũng được mời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần