Nga phản đối tấn công quân sự, kêu gọi các bên kiềm chế về vấn đề Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ tránh làm bất cứ điều gì làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng tại Syria và nhấn mạnh Moscow phản đối mạnh mẽ cuộc tấn công quân sự của Mỹ nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Điện Kremlin đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh chỉ còn ít giờ nữa sẽ kết thúc thời hạn chót 48 giờ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cân nhắc về biện pháp quân sự chống Chính phủ Syria, nhằm đáp trả một vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 7/4.
Trước đó, Tổng thống Trump ngày 9/4 tuyên bố, bất cứ bên nào liên quan đến cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma, Đông Ghouta, Syria sẽ phải “trả giá đắt”. Ông Trump cũng cáo buộc Nga, Syria và Iran phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công “chưa được xác định này” đồng thời khẳng định có khả năng sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự đối với Syria.
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Dmitry Peskov khẳng định, các cáo buộc Chính phủ Syria thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học "là vô căn cứ, phi thực tế".
Ông Peskov cũng bác bỏ những cáo buộc của Mỹ đối với Nga. "Chúng tôi không đồng ý với những chỉ trích này. Chúng tôi cho rằng thông tin về vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, Syria không dựa trên số liệu thực tế", ông Peskov nói thêm.
Người phát ngôn Peskov cũng kêu gọi một cuộc điều tra công bằng về vụ việc này và hối thúc các bên liên quan cần tránh mọi hành động có thể hủy hoại quốc gia Trung Đông vốn đang trong tình hình rất bất ổn.
Ngày 11/4, trong một động thái chắc chắn đẩy cuộc chiến tại Syria lên một mức thang căng thẳng mới, Tổng thống Mỹ tuyên bố Nga hãy sẵn sàng cho các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria.
Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nêu rõ “tên lửa sẽ trút xuống Syria”, vài tiếng sau khi giới chức Nga cảnh báo Moscow sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào nhắm tới quốc gia Trung Đông này. “Hãy chuẩn bị đi Nga, bởi vì những tên lửa chất lượng, mới và “thông minh” đó chuẩn bị đến rồi!", Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Giới quan sát đang lo ngại Tổng thống Trump sẽ hạ lệnh không kích các cơ sở hạ tầng quan trọng của quân đội Syria bằng tên lửa Tomahawk từ tàu chiến USS Donald Cook, trong khi tàu USS Porter cũng đang trên đường tới biển Địa Trung Hải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần