Nga phản ứng mạnh khi Anh cảnh báo trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, việc Anh cảnh báo áp đặt biện pháp trừng phạt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sau sự cố Ryanair không bất ngờ với Moscow.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Vương quốc Anh nhằm vào dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, với cáo buộc liên quan đến vụ máy bay của hãng hàng không Ryanair hạ cánh khẩn cấp ở Minsk, sẽ nhận được một phản ứng mạnh mẽ và tương xứng từ Moscow.
"Tôi xin nhắc lại một lần nữa: Bất kỳ hành động thiếu thân thiện nào chống lại Nga chắc chắn sẽ nhận được những phản ứng cứng rắn và tương xứng. Đồng thời, mọi trách nhiệm về những hậu quả tiêu cực đối với quan hệ song phương sẽ hoàn toàn thuộc về những người khởi xướng cuộc đối đầu", người phát ngôn Maria Zakharova nhấn mạnh.
Bà Zakharova nói thêm rằng việc Anh đưa ra lời cảnh báo áp biện pháp trừng phạt  dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 liên quan đến sự cố Ryanair không gây ngạc nhiên với Moscow.
Trước đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 24/5 tuyên bố, London sẽ xem xét đề xuất áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 và Yamal-Europe sau vụ máy bay của Ryanair phải hạ cánh khẩn cấp ở Minsk, Belarus.
Ngoại trưởng Raab cho biết, cần phải tổ chức tham vấn với các đối tác, đồng thời nghi ngờ vụ việc trên có thể được Moscow “bật đèn xanh”. Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Raab đưa ra sau vụ Belarus ép máy bay của hãng hàng không Ryanair hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk vì nghi có bom.
Máy bay chở khách của hãng Ryaniar hôm 23/5 đang bay từ Athens đến Latvia thì bị tiêm kích MiG-29 của Belarus áp sát khi bay qua không phận nước này. Máy bay được lệnh hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thủ đô Minsk, chỉ 2 phút trước khi rời không phận Belarus để tiến vào vùng trời Latvia.
Sau khi phi cơ hạ cánh xuống sân bay tại Minsk, giới chức Belarus khám xét, bắt Protasevich và bạn gái, trong khi các hành khách khác được tiếp tục hành trình và đáp an toàn xuống thủ đô Vilnius của Latvia.