Nga phản ứng mạnh với Mỹ vì dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 tiếp tục gặp rào cản

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga vừa cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 thông qua việc tạo những rào cản bất hợp pháp đối với dự án này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga Maria Zakharova hôm 9/4 nói rằng Mỹ cần nêu gương cho các quốc gia trên thế giới về sự tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 gồm việc ​xây dựng hai chuỗi đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức. Ảnh: Tass
"Sẽ là một ý tưởng hay nếu Mỹ làm gương bằng cách tuân thủ các quy tắc liên quan của luật pháp quốc tế, và cuối cùng ngừng đặt ra các rào cản bất hợp pháp đối với việc thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2" - người phát ngôn Zakharova nhấn mạnh tại cuộc họp báo hôm 9/4.
Theo quan chức ngoại giao Nga, dù Mỹ không phải là một bên tham gia Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển nhưng vẫn đóng vai trò là người ủng hộ trung thành về quyền tự do trên biển dành cho tất cả các quốc gia.
Bà Zakharova cũng lưu ý, trong khi Mỹ cũng không phải là một bên của tiến trình quốc tế có liên quan nhưng lại yêu cầu các nước khác sử dụng quan điểm riêng của Mỹ.
Phản ứng gay gắt trên được Moscow đưa ra trong bối cảnh Washington có ý định cử một đặc phái viên phụ trách đàm phán liên quan đến việc ngừng xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Trước đó, hôm 7/4, tờ Politico đưa tin rằng Nhà Trắng đang xem xét để bổ nhiệm một đặc phái viên phụ trách việc thảo luận nhằm dừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức.
Theo Politico, Amos Hochstein - người từng là đặc phái viên và điều phối viên về các vấn đề năng lượng quốc tế dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, đã được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan giao vai trò này một cách không chính thức vào tháng trước.
Tờ báo cho biết, ông Hochstein đã rút khỏi ban giám sát của công ty năng lượng Ukraine Naftogaz vào cuối năm ngoái.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 gồm việc ​xây dựng hai chuỗi đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức.
Việc xây dựng đường ống bị đình chỉ vào cuối năm 2019 khi công ty đặt đường ống của Thụy Sĩ Allseas ngừng hoạt động do lệnh trừng phạt của Washington. Tuy nhiên, công việc tiếp tục trở lại vào tháng 12 năm 2020 sau một năm tạm dừng và hiện dự án đã hoàn thành hơn 95%.
Mỹ phản đối dự án này là do lo ngại rằng khi Dòng chảy Phương Bắc 2 đi vào hoạt động, khí đốt của Nga sẽ tràn khắp lục địa châu Âu và các nguồn năng lượng thay thế của Mỹ như khí hóa lỏng sẽ bị hạn chế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần