Nga phản ứng thế nào khi EU sắp thông qua các biện pháp trừng phạt mới?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky nói rằng, Mỹ đứng đằng sau quyết định của EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga.

“Sự đồng thuận chính trị của các nước Liên minh châu Âu (EU) về các biện pháp trừng phạt mới chống Nga rõ ràng chịu sức ép từ phía Mỹ”, ông Slutsky nhấn mạnh.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky. 
Theo Chủ tịch Hạ viện Nga, không còn nghi ngờ nữa, chính Washington đứng sau vụ khiêu khích ở Eo biển Kerch. “Những động thái  như vậy sẽ khó có thể thực hiện được nếu không có sự chấp thuận từ các cố vấn của Kiev ở bên kia đại dương", ông Slutsky nói thêm.
Chủ tịch Slutsky cũng cho rằng thật đáng buồn là EU một lần nữa tiến hành chính sách phụ thuộc và tiếp tục đi theo con đường của Mỹ. "Điều rất đáng tiếc là EU, một lần nữa thể hiện không độc lập trong việc đưa ra các chính sách và vẫn chịu ảnh hưởng của Mỹ", ông cho hay.
Tuyên bố trên của Chủ tịch Hạ viện Nga được đưa ra sau khi Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini ngày 18/2 tuyên bố, các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga liên quan tới vụ việc tại Eo biển Kerch có khả năng sẽ được chính thức thông qua trong vài ngày tới, khi khối này đã có sự đồng thuận chính trị về các biện pháp bổ sung. 
Căng thẳng giữa Nga và Ukraine, vốn kéo dài từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập trở lại nán đảo Crimea, đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải.
Ukraine gọi đây là "hành động có chủ định" của phía Nga, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là một "sự cố biên giới" . Hai bên cũng đã có những biện pháp trừng phạt lẫn nhau sau vụ việc này.