Nga phủ nhận tin dùng cựu lính thủy đánh bộ để trao đổi tù nhân với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga hôm 11/1 khẳng định Moscow không có kế hoạch trả tự do cho công dân Mỹ bị cáo buộc gián điệp để được Washington bàn giao nữ điệp viên.

Việc cựu lính thủy Paul Whelan bị bắt tại Moscow hồi cuối tháng trước, làm dấy lên suy đoán rằng ông có thể được sử dụng để Nga trao đổi tù nhân, nhằm thả tự do cho một trong những người Nga bị giữ ở Mỹ như Maria Butina, cô gái đã nhận tội làm gián điệp.
 Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan bị Cơ quan An ninh nội địa Nga bắt giữ ngày 28/12/2018 với cáo buộc hoạt động do thám.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 11/1 khẳng định Whelan sẽ phải hầu tòa với cáo buộc gián điệp. "Hiện không có thảo luận về bất kỳ hình thức trao đổi nào", bà Zakharova nói, và gọi những đồn đoán này là "bịa đặt".
Whelan đồng thời là công dân Mỹ, Anh, Ireland và Canada.  Người phát ngôn Zakharova nói rằng Nga sẽ cho phép các nhà ngoại giao những nước này đến thăm Whelan.
Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan bị Cơ quan An ninh nội địa Nga (FSB) bắt giữ ngày 28/12/2018 với cáo buộc hoạt động do thám. FSB đã khởi tố hình sự đối với nhân vật này.
Trước đó, có thông tin trên các phương tiện truyền thông cho rằng, Mỹ và Nga đang thảo luận để trao đổi ông Whelan với một công dân Nga Maria Butina đang bị bắt giữ tại Mỹ.
Whelan, 48 tuổi, từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ nhưng bị buộc giải ngũ do cáo buộc có hành vi trộm cắp. Whelan là giám đốc an ninh toàn cầu của BorgWarner, hãng cung cấp linh kiện ôtô có trụ sở tại bang Michigan, Mỹ.
Gia đình Whelan khẳng định người này vô tội và chỉ đến Moscow để dự đám cưới. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đã yêu cầu Moscow giải thích về vụ bắt Whelan, đồng thời sẽ kêu gọi thả công dân này ngay lập tức nếu xác định được việc bắt giam là bất hợp lý.
Mỹ hiện cũng đang giam giữ công dân Nga Maria Butina, từng theo học đại học tại Washington -  người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga. Công dân Butina bị Mỹ bắt hồi tháng 6 với cáo buộc hoạt động gián điệp trái phép và âm mưu chống chính phủ Mỹ. Nga khi đó chỉ trích Mỹ bắt công dân dựa trên những cáo buộc ngụy tạo và yêu cầu Washington thả tự do cho Butina.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần