Tổng thống Putin "vô cùng quan ngại" trước các biện pháp trừng phát của Anh

Nguyễn Phương (Theo RT, Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phản ứng công khai đầu tiên về những biện pháp trừng phạt của Anh liên quan vụ cựu điệp viên hai mang Sergey Skripal bị đầu độc, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vô cùng quan ngại trước "lập trường phá hoại và khiêu khích" của London.

"Cuộc thảo luận chi tiết về khủng hoảng quan hệ giữa Nga và Anh được tổ chức ngày 15/3 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với giới chức hàng đầu của chính phủ, quân đội và cơ quan an ninh Nga", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vô cùng quan ngại đối với các biện pháp trừng phạt của Anh.
"Tổng thống Nga bày tỏ hết sức quan ngại về thái độ phá hoại và khiêu khích của phía Anh" - người phát ngôn Peskov nói.
Đây là phản ứng công khai đầu tiên của ông Putin kể từ khi Anh công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Với cáo buộc Nga sử dụng chất độc hóa học trên đất Anh, Thủ tướng Theresa May tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, hạn chế các mối quan hệ và phong tỏa tài sản Nga.
Thậm chí, London còn đưa ra tối hậu thư cho Nga đòi cung cấp một lời giải thích về những gì đã xảy ra với cựu điệp viên Sergey. Phía Moscow bác bỏ và không chấp nhận yêu cầu trên, tuyên bố chỉ hợp tác nếu Nga được đối xử như một đối tác bình đẳng. Nhưng tất cả các yêu cầu chính thức của Nga đều không được đáp ứng.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson ngày 15/3 cho rằng, Nga nên "biến đi và ngậm miệng" khi được hỏi về những biện pháp đáp trả.
Phản ứng với phát biểu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, bình luận  "thiếu thiện chí" của Bộ trưởng Quốc phòng Williamson cho thấy giới chức Anh lo sợ và đang che giấu một điều gì đó.
Ngày 14/3, Anh kêu gọi một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) để chính thức buộc tội Nga đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái trên đất Anh.
Về phần mình, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya ngày 15/3 tuyên bố, việc quy trách nhiệm cho Nga trong vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào một cựu điệp viên 2 mang người Nga là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.
Phát biểu trước cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ, Đại sứ Vasily Nebenzya yêu cầu có bằng chứng xác đáng chứng minh có dấu vết của Nga trong vụ việc.
Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc vào ngày 4/3 bằng Novichok, một vũ khí hóa học được phát triển ở Liên Xô trong những năm 1970-1980. Nga phủ nhận bất kỳ mối liên quan nào với vụ việc.