Nga rót tiền tỷ vào Ả Rập bất chấp khủng hoảng Khashoggi

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi đến cả đồng minh Mỹ cũng không dám "gần" Saudi lúc này thì Nga vẫn mặc nhiên tham dự hội nghị kinh tế tại Riyadh với những lời hứa hàng chục tỷ dành cho quốc gia Tây Á.

Thái tử Saudi Mohammad bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Gettty Images

Phát biểu tại diễn đàn Sáng kiến ​​đầu tư tương lai ở Thủ đô Saudi, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) Kirill Dmitriev khẳng định Moscow đang chuẩn bị tăng cường đầu tư vào nền kinh tế Ả Rập, khi "nhiều công ty từ lĩnh vực hóa dầu và các ngành khác" của Nga đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào Saudi.
"Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi tin chắc sẽ đổ vào Saudi hàng tỷ và hàng chục tỷ USD", ông Dmitriev hứa hẹn, đồng thời lưu ý rằng còn quá sớm để nói về sự suy giảm mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với Riyadh do vụ ám sát nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ.
“Chúng tôi tin rằng thảm kịch ở Istanbul sẽ được chính quyền Saudi điều tra kỹ lưỡng và tất cả những ai có tội đều sẽ bị trừng phạt...Chúng tôi cũng thấy nhiều nhà đầu tư Mỹ và châu Âu ở đây”, ông Dmitriev nhận định khi đang có mặt tại sự kiện được ví như "Davos trên sa mạc" nhưng lại chịu sự tẩy chay từ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn và quan chức cấp cao các nước, bao gồm cả Mỹ, sau cái chết của cây bút chuyên phê bình Hoàng gia Saudi.
Hồi tháng 1 năm nay, Giám đốc RDIF cũng đã gợi ý rằng tiền tiết kiệm hưu trí của người Nga có thể sẽ được đầu tư vào nền kinh tế Saudi. Các quỹ hưu trí của Nga có thể tham gia vào đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) của công ty dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco mà Riyadh đã lên kế hoạch từ năm 2016, dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 2 nghìn tỷ USD.
Giải thích vào thời điểm đó, ông Dmitriev cho rằng đầu tư vào cổ phiếu Saudi Aramco có thể tăng cường sự hợp tác giữa Nga và Ả Rập - nhà sản xuất dầu thô lớn thứ 2 thế giới.
"Việc mở rộng sự hợp tác này trong nhiều năm sẽ rất hữu ích cho thị trường. Nó cho thấy hiệu quả khi chúng ta cố gắng cân bằng giữa cung và cầu, thay vì đặt mục tiêu đạt được một mức giá dầu nhất định nào đó", Giám đốc RDIF nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần