Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với EU

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow mong muốn duy trì hợp tác kinh tế với EU dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông hôm 14/10, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Nga đã sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với EU, song ông nhận định rằng mối quan hệ song phương khó có khả năng được cải thiện trong thời gian ngắn.
 Ngoại trưởng Sergey Lavrov.
“Các mối quan hệ giữa EU và Nga khó có thể tốt đẹp hơn trong tương lai gần, nhưng đó không phải là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng khôi phục và bình thường mối quan hệ hai bên dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau" - người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho hay.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn này, Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng Nga không thể là đối tác chiến lược của EU. Tuy nhiên, ông Lavrov dẫn phát biểu của người đồng cấp Đức Heiko Maas, khi nói rằng những bất đồng với Nga không có nghĩa là Đức không muốn có mối quan hệ tốt đẹp, hoặc ít nhất là hợp lý với Moscow.
Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng Nga muốn duy trì hợp tác kinh tế với EU, song phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. "Các lợi ích kinh tế với EU vẫn phải được duy trì. Các nhà điều hành kinh tế phải tự quyết định những gì họ thấy có lợi và những gì là bất lợi” - ông Lavrov lưu ý.
Nhà ngoại giao Nga nói thêm rằng nếu EU quyết định dừng hợp tác kinh tế với Moscow, trong đó có dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, điều này có thể sẽ phá hỏng toàn bộ cơ sở hạ tầng khí đốt và cơ chế hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp Nga và EU.