Nga sẵn sàng cung cấp cho Mỹ dữ liệu về vaccine Sputnik V

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtdothi - Lãnh đạo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga khẳng định Moscow sẵn sàng chia sẻ dữ liệu vaccine Sputnik V với Cố vấn y tế Nhà Trắng để xóa tan những nghi ngờ về mức độ an toàn.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN hôm 12/10, ông Kirill Dmitriev - Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, nếu nhận được yêu cầu từ giới chức y tế Mỹ, RDIF sẵn sàng cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến vaccine Sputnik V cho Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đồng thời là Cố vấn y tế của Nhà Trắng.
 Nga sẵn sàng cung cấp cho Mỹ dữ liệu về vaccine Sputnik V. 
Khi được hỏi về những bình luận của ông Fauci, người trước đó bày tỏ sự hoài nghi về hiệu quả của loại vaccine ngừa Covid-19 do Nga nghiên cứu và phát triển có tên gọi vaccine Sputnik V, ông Dmitriev cho biết: "Nếu ông  Fauci yêu cầu chúng tôi cung cấp dữ liệu về vaccine Sputnik V, chúng tôi rất vui lòng giải thích cho ông ấy mọi vấn đề liên quan đến loại vaccine này, theo tôi tốt nhất là ông nên nghiên cứu để xem xét vaccine của Nga hoạt động hiệu quả trên thực tế như thế nào".
Giám đốc điều hành RDIFF cũng bày tỏ hy vọng rằng chuyên gia hàng đầu về miễn dịch học của Mỹ có thể trở thành "một trong những người sẽ vượt được hàng rào khổng lồ trong quan hệ giữa Mỹ và Nga".
Dmitirev nói thêm rằng tại Mỹ hiện đang có "những luồng thông tin không chính xác" liên quan đến Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/8 tuyên bố Nga đã đăng ký vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Vaccine mới có tên chính thức trên thị trường quốc tế là Sputnik-V, lấy theo tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957. Vaccine này được nghiên cứu bởi Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya và đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vào tháng 6 và 7.
Nhà lãnh đạo Nga khẳng định loại vaccine này hoạt động đủ hiệu quả, tạo ra được miễn dịch ổn định, và đã vượt qua khâu kiểm định./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần