Nga sẵn sàng hỗ trợ thiết lập cuộc đối thoại trực tiếp Mỹ-Iran

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow phản đối sự leo thang căng thẳng tại khu vực Trung Đông, đồng thời hối thúc Mỹ và Iran đối thoại.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 14/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Moscow sẵn sàng hỗ trợ thiết lập cuộc đối thoại trực tiếp giữa Washington và Tehran nếu các bên cùng quan tâm đến vấn đề này. "Chúng tôi đang kêu gọi Mỹ và Iran kiềm chế leo thang căng thẳng và giải quyết tất cả vấn đề thông qua đối thoại", Ngoại trưởng Lavrov cho hay.
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Nhiều quốc gia đã nỗ lực thuyết phục Mỹ và Iran cùng ngồi vào bàn đàm phán để giảm bớt căng thẳng. Chúng tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ nếu các bên thực sự quan tâm đến vấn đề này".
Trong khi đó, Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow sẽ không trực tiếp can thiệp vào quan hệ giữa Mỹ và Iran.
Theo Ngoại trưởng Nga, Moscow phản đối sự leo thang căng thẳng tại vùng Vịnh vì bất kỳ lý do nào.
 "Vùng Vịnh Ba Tư là huyết mạch giao thông hàng hải quan trọng và giữ vai trò chiến lược đối với thương mại quốc tế, đặc biệt giao dịch năng lượng” – ông Lavrov nhấn mạnh. "Vì vậy, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng lòng tin tại khu vực Vịnh Ba Tư. Đặc biệt, chính phủ Nga cũng đã đề xuất Sáng kiến thành lập lực lượng an ninh chung tại khu vực này”.
Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ mong muốn rằng tất cả các bên quan tâm sẽ bắt đầu thảo luận về các cách để giảm căng thẳng và hình thành một chính sách láng giềng bình thường tại khu vực Trung Đông.
Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông trong thời gian gần đây sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) hôm 3/1 khiến tướng Qasem Soleimani – tư lệnh quân đoàn Quds của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, thiệt mạng.
Ngay sau đó, hôm 8/1, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thực hiện cuộc không kích nhắm vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq nhằm trả đũa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của quân đội Mỹ./.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần