Nga sẵn sàng hợp tác với Ả Rập Saudi và Mỹ để cân bằng cung cầu dầu toàn cầu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Vladimir Putin khẳng định vẫn giữ liên lạc chặt chẽ về vấn đề dầu mỏ với Ả Rập Saudi, và nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ để ổn định thị trường năng lượng.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 3/4 cho biết Nga vẫn có mối quan hệ hợp tác gắn bó với Ả Rập Saudi về vấn đề dầu mỏ. "Chúng tôi giữ liên lạc chặt chẽ với vương quốc dầu mỏ. Gần đây tôi cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ” - Tổng thống Putin cho hay.
 Tổng thống Vladimir Putin khắng định rằng Nga sẵn sầng hợp tác với Mỹ để ổn định thị trường dầu mỏ thế giới.
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Cả Moscow và Riyadh đều quan tâm đến diễn biến của thị trường năng lượng hiện tại. Tôi muốn nhấn mạnh điều quan trọng nhất là hai bên đều mong muốn hợp tác để ổn định thị trường dầu mỏ trong dài hạn”.
Tổng thống Putin cũng khẳng định Moscow sẵn sàng hợp tác với Washington trong việc tìm giải pháp để tái cân bằng thị trường dầu mỏ. "Về việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ, chúng tôi sẵn sàng đạt thỏa thuận với các đối tác trong nhóm Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ cùng các đồng minh (còn được gọi là nhóm OPEC+), cũng như mong muốn hợp tác với Mỹ về vấn đề này", ông Putin cho hay.
Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết Nga phản đối việc giá dầu tăng quá cao hay giảm quá sâu, và lưu ý thêm rằng mức giá khoảng 42 USD/thùng là hợp lý.
"Chúng tôi chưa bao giờ cố gắng đẩy giá dầu lên quá cao và nỗ lực không để giá dầu rớt quá thấp. Trong xây dựng kế hoạch ngân sách của chính phủ, chúng tôi lấy giá dầu cơ sở ở mức 42 USD/thùng và chúng tôi thấy mức giá này là hợp lý ", nhà lãnh đạo Nga nói.
Trước đó, hôm 2/4 vừa qua Tống thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã nói chuyện với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, và ông hy vọng Ả Rập Saudi và Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu từ 10 - 15 triệu thùng, vì hai nước báo hiệu sẵn sàng cắt giảm nguồn cung dầu mỏ.
Giá dầu đã trượt hơn 60%  kể từ đầu năm đến nay. Đà giảm mạnh của giá dầu bắt đầu từ đầu tháng 3 khi Ả Rập Saudi và Nga không  đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng, và Riyadh thông báo tăng sản lượng lên hơn 12 triệu thùng dầu/ngày.
Bên cạnh đó, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu đối với nhiên liệu sụt giảm nghiêm trọng. Giá dầu WTI của Mỹ trong những ngày gần đây đã nhiều lần giảm sâu xuống dưới ngưỡng 20 USD/thùng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần