Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải chấm dứt cuộc khủng hoảng Venezuela

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga cho biết sẵn sàng đứng ra hòa giải chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro với lực lượng đối lập để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Lời đề nghị trên được ông Alexander Shchetinin, Phụ trách khu vực Mỹ Latinh thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đưa ra hôm 25/1, theo hãng tin RIA của Nga.
 Tổng thống Venezuela Maduro và Tổng thống Nga Putin gặp nhau tại Moscow hồi năm 2018. 
Ông Shchetinin khẳng định phía Moscow đã sẵn sàng hợp tác với tất cả các lực lượng chính trị hành động một cách có trách nhiệm tại Venezuela và nỗ lực hết mình đảm bảo tiến hành cuộc hòa giải thành công giữa các bên xung đột ở Venezuela.
Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido hôm 23/1 đã tự phong làm "Tổng thống lâm thời" của nước này cho tới khi lập ra được một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.
Ngay lập tức, một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil… đã lên tiếng công nhận vai trò "Tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido.
Tuy nhiên, nhiều nước khác trong khu vực cũng như quốc tế đều bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án việc can thiệp từ bên ngoài vào Venezuela.
Nhiều cuộc mít tinh ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro và chống đối chính phủ, ủng hộ phe đối lập đã diễn ra tại thủ đô Caracas trong 2 ngày qua.
Trong cuộc điện đàm ngày 24/1 với Tổng thống Venezuela Maduro, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết ủng hộ chính phủ đắc cử của Venezuela, đồng thời chỉ trích sự can thiệp mang tính phá hoại từ bên ngoài đối với quốc gia Nam Mỹ này, cho rằng hành động can thiệp vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế.
Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin khẳng định ông ủng hộ một “cuộc đối thoại hòa bình” tại Venezuela.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần