Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng Qatar

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24/7 khẳng định, Moscow sẵn sàng làm trung gian nhằm giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và 4 nước thuộc khối Ả Rập nếu được đề nghị.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rudaw của người Kurd (Iraq) hôm 24/7, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: "Chúng tôi mong muốn cuộc khủng hoảng này sớm được khắc phục, tính đến các mối quan tâm chung và tìm ra giải pháp mà tất cả các bên liên quan có thể chấp nhận được".
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 
“Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực trung gian mà Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber al-Sabah đang thực hiện. Nếu trong khuôn khổ này các nỗ lực này, tất cả các bên có liên quan đều nghĩ rằng Nga có thể làm điều gì đó có lợi thì chúng tôi sẵn sàng đáp lại những lời kêu gọi như thế”, ông Lavrov nói thêm.
Ngoại trưởng Nga cho biết, Moscow đã thảo luận với tất cả các quốc gia liên quan đến cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh và hy vọng họ sẽ tìm được những giải pháp cùng đồng thuận.
Theo ông Lavrov, Nga hoan nghênh những nỗ lực của nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mỹ, Pháp và Anh để bình thường hóa quan hệ tại Vịnh Persian, nhằm ngăn chặn khu vực này rơi vào tình trạng khủng hoảng triền miên.
Ngày 5/6 vừa qua, các nước Ả Rập Saudi, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc chính quyền Doha bảo trợ các nhóm khủng bố và thực thi các chính sách can thiệp nhằm gây bất ổn trong khu vực.
Qatar bác bỏ các cáo buộc trên và cho đến nay, các bên vẫn chưa thể tìm ra hướng giải quyết cho mối bất hòa nghiêm trọng. 
Trong bài phát biểu lần đầu tiên trên truyền hình ngày 21/7, Quốc vương Qatar Al-Thani cho biết Doha sẵn sàng đối thoại để giải quyết căng thẳng ngoại giao với 4 nước Ả Rập miễn là chủ quyền của Qatar phải được tôn trọng.
Quốc vương Qatar nhấn mạnh mọi thỏa thuận phải dựa trên hai nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, nguyện vọng từng quốc gia và có tính ràng buộc với tất cả các bên.