Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải Mỹ - Triều Tiên nếu được yêu cầu

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã trao đổi với hãng tin Mỹ CNN rằng Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên nếu hai nước chấp nhận để Moscow giữ vai trò này.

"Bạn không thể trở thành người hòa giải giữa hai bên theo ý riêng của bạn. Điều đó là không thể, bạn cần có sự đồng ý và mong muốn của cả hai bên" - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.
Người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov .
Bình luận trên của người phát ngôn Peskov được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo ngày 29/11 của Bình Nhưỡng.
Trước đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vasilly Nebenzia chỉ trích nghị quyết này, cho rằng Mỹ đã vội vã hối thúc thông qua với những sửa đổi vào phút chót nhằm vào người lao động Triều Tiên ở nước ngoài. Hiện có khoảng 40.000 người Triều Tiên đang làm việc tại Nga và họ gửi số lượng lớn tiền về nước.
"Đề xuất 24 tháng để người lao động Triều Tiên trở về nước "là khoảng thời gian cần thiết có thể chấp nhận được để giải quyết những khía cạnh hậu cần" - Đại sứ Nga Vasilly Nebenzia nói.
Đại sứ Nebenzia nhấn mạnh: "Lời kêu gọi của chúng tôi để tránh sự leo thang căng thẳng và sửa đổi chính sách đe dọa lẫn nhau đã không được chú ý".
Đề xuất đứng ra làm trung gian hòa giải của Moscow hôm 26/12 không phải là điều bất thường, vì Chính phủ Nga từ lâu đã kêu gọi Wshington và Bình Nhưỡng tiến hành đối thoại nhằm giảm căng thẳng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 
Hôm 25/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng  kêu gọi Mỹ và Triều Tiên bắt đầu đàm phán. Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga sẵn sàng hỗ trợ cho các cuộc đàm phán như vậy.
"Tôi nghĩ rằng bước đi đầu tiên nên được thực hiện bởi bên mạnh hơn, khôn ngoan hơn, và chúng tôi tin người Mỹ cũng đánh giá tình hình cần được giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao" - ông Lavrov trả lời phỏng vấn kênh RT của Nga.
Một ngày sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov nhấn mạnh việc leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên thông qua những lời lẽ khiêu khích lẫn nhau giữa Washington và Bình Nhưỡng và tăng cường xây dựng lực lượng quân sự ở khu vực là điều không thể chấp nhận được.
Ngoại trưởng Nga cũng nhận định, các cuộc tập trận của Mỹ tại Bán đảo Triều Tiên khiến việc đối thoại trở nên khó khăn hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần