Nga sắp công bố danh sách các quốc gia không thân thiện với Moscow

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ngoại trưởng Nga, các quốc gia trong danh sách này sẽ bị cấm sử dụng công dân Nga làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao của họ tại Moscow.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass
Ngày 28/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow sẽ sớm công bố danh sách các nước có hành động thiếu thiện chí với Nga và những quốc gia này sẽ bị cấm thuê công dân Nga làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao của họ.
"Chúng tôi đang tổng hợp danh sách này. Việc thông báo cụ thể những nước có hành động không thân thiện với Nga sẽ không còn kéo dài” - ông Lavrov trả lời phóng viên hãng tin TASS hôm 28/4.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó nói rằng Mỹ sẽ được thêm vào danh sách các nước có hành động không thân thiện với Moscow mà Nga sắp công bố.
Điện Kremlin hôm 23/4 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc áp dụng các biện pháp gây ảnh hưởng tới những hành động không thiện chí của nước ngoài. Theo đó, Moscow sẽ hạn chế số lượng nhân viên có thể được tuyển dụng tại các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước có hành động không thiện chí với Nga, số lượng vượt quá mức Chính phủ Nga xác định sẽ bị đình chỉ.
Theo sắc lệnh này, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và văn phòng của các tổ chức chính phủ nước ngoài hành động không thân thiện với Nga, công dân hoặc pháp nhân Nga sẽ phải đối mặt với các hạn chế, hoặc thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn (nếu cần thiết) về việc sử dụng công dân Nga.
Theo Điện Kremlin, Chính phủ Nga nên xác định danh sách các quốc gia nước ngoài không thiện chí, theo đó sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả được thiết lập theo sắc lệnh này”. Sắc lệnh được áp dụng kể từ ngày được công bố chính thức và có hiệu lực cho tới khi các biện pháp đáp trả được hủy bỏ.
Động thái mới nhất này diễn ra trong bối cảnh Nga và các nước phương Tây gần đây liên tục trục xuất các nhà ngoại giao trong các biện pháp đáp trả ngoại giao lẫn nhau.