Nga, Saudi sẽ ký nhiều thỏa thuận đầu tư dầu mỏ trong chuyến thăm sắp tới của ông Putin

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kirill Dmitriev, Moscow và Riyadh sẽ ký hơn 10 thỏa thuận đầu tư mới nhân chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biếu với phóng viên trước thềm chuyến thăm Ả Rập Saudi của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 8/10 cho biết, Moscow và Riyadh không tập trung nỗ lực để đẩy giá dầu thế giới lên mức cao hơn.
Moscow và Riyadh sẽ ký hơn 10 thỏa thuận đầu tư mới nhân chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
“Cùng với Ả Rập Saudi - nhà lãnh đạo thực tế của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), chúng tôi cam kết tiếp tục giữ ổn định thị trường năng lượng nhằm đảm bảo không để giá dầu tăng bất hợp lý”- người phát ngôn Peskov trả lời phỏng vấn kênh Rossiya 24 hôm 8/10, bên lề diễn đàn Tuần Năng lượng Nga đang diễn ra tại Moscow.
Cơ quan xếp hạng quốc tế Fitch dự báo giá dầu sẽ duy trì ở mức 65 USD/thùng trong quý cuối cùng năm nay, đây là mức giá chấp nhận được đối với nhiều thành viên OPEC tại Trung Đông.
Ả Rập Saudi, cùng với các đồng minh, dẫn đầu là Nga, còn được gọi là nhóm OPEC+, hồi cuối năm ngoái đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng từ đầu năm nay nhằm giảm tình trạng dư cung để đẩy giá dầu đi lên.
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến ​​sẽ thăm Ả Rập Saudi từ ngày 10/10. Trong chuyến thăm lịch sử của người đứng đầu Điện Kremlin, Nga và Ả Rập Saudi sẽ ký kết một số thỏa thuận đầu tư và kinh doanh trị giá hàng trăm triệu USD, ông Kirill Dmitriev - Giám đốc điều hành (CEO) Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, nói với hãng tin Ả Rập News. Phát biểu bên lề Tuần Năng lượng Nga tại Moscow, ông Dmitriev cho biết Nga và Ả Rập Saudi sẽ có những thỏa thuận hợp tác mới trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, du lịch và hóa dầu.
CEO Dmitriev cho biết: “Chúng tôi sẽ ký hơn 10 thỏa thuận đầu tư mới giữa hai nước, trong đó nổi bật là dự án liên doanh tại Novomet giữa tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco của Ả Rập Saudi và công ty sản xuất máy bơm của Nga”.
Được biết, Quỹ đầu tư Nga - Saudi, được thành lập vào năm 2017, với tổng vốn cam kết khoảng 6 tỷ USD, đã đầu tư vào một loạt các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng, cả ở Nga và Ả Rập Saudi./.