Nga sẽ có giải pháp để tự bảo vệ mình nếu New START không được gia hạn

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện ngoại giao Nga tại Liên Hợp quốc nói rằng, Nga sẽ phải tìm giải pháp hiệu quả để tự bảo vệ mình nếu không đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START).

Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia khẳng định Moscow hy vọng phía Washington sẽ đồng ý gia hạn New START.
 Theo đại diện ngoại giao Nga tại Liên Hợp quốc, Nga sẽ có giải pháp để tự bảo vệ mình nếu New START không được gia hạn.
"Nếu New START không được gia hạn, chúng tôi sẽ tìm giải pháp hiệu quả khác để tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn đạt thỏa thuận với Mỹ về việc kéo dài hiệp ước này vì chúng tôi coi đó là yếu tố quan trọng của sự ổn định chiến lược toàn cầu. Chúng tôi đã khẳng định với các đồng nghiệp Mỹ rằng nếu hai bên không  đạt thỏa thuận gia hạn hiệp ước này sẽ là một sai lầm lớn" - ông Nebenzia nhấn mạnh.
Đặc phái viên của Nga tại LHQ cũng cho rằng ý định của Washington khi  rút khỏi các thỏa thuận về kiểm soát vũ khí (Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung năm ngoái với cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận song phương) cho thấy nước này muốn tự do phát triển vũ khí hạt nhân.
Theo quan chức ngoại giao Nga, Moscow vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại mang tính xây dựng với phía Washington nhằm duy trì và củng cố cấu trúc an ninh toàn cầu.
Trước đó Fox News dẫn phát biểu với nhật báo Kommersant (Nga) của ông Marshall Billingslea, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí, cho biết chính phủ Mỹ ngày 20/9 đã đề xuất với Moscow gia hạn New START Mới (phía Nga gọi là START-3) thêm ít hơn 5 năm để tạo điều kiện càng sớm càng tốt tìm kiếm một văn kiện đa phương mới.
Ông Marshall Billingslea nói: “Chúng tôi đã đề xuất một giai đoạn ngắn hơn so với đề xuất 5 năm của Nga. Theo quan chức này, thời hạn gia hạn hiệp ước START Mới sẽ phục thuộc vào sự linh hoạt trong lập trường của Chính phủ Nga đối với vấn đề".
Đây là bước đi khá bất ngờ, dù trước đó giới chức Mỹ từng bóng gió việc có thể gia hạn hiệp ước START. Song hồi tháng 5 vừa qua, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien còn tỏ ý hoài nghi việc Washington sẽ gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng này.
Hiệp ước New START hiện là thỏa thuận song phương duy nhất giới hạn kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ. Theo thỏa thuận được ký năm 2010 này, Mỹ và Nga mỗi nước chỉ có thể triển khai 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm (SLBM), và máy bay ném bom tầm xa mang bom hạt nhân; không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân tầm xa; và không quá 800 bệ phóng ICBM, SLBM, máy bay ném bom có thể mang bom hạt nhân được triển khai hoặc chưa được triển khai. Hiệp ước New START sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021.