Nga sẽ công bố biện pháp "trả đũa" lệnh trục xuất nhà ngoại giao vào "thời điểm thích hợp"

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Moscow sẽ sớm có hành động đáp trả các lệnh trục xuất gần 130 nhà ngoại giao Nga từ các nước phương Tây vào "thời điểm thích hợp".

Nga vừa đưa ra "tối hậu thư" cho Anh cảnh báo Mosccow sẽ xem vụ hạ độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal là một cuộc tấn công trừ phi Anh chứng minh được mình không liên quan.  Bộ Ngoại giao Nga mô tả vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal cùng con gái ông là vụ mới nhất trong chuỗi vụ tấn công người Nga trên đất Anh.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov .
Phía Moscow cho rằng vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia hôm 4/3 tại TP Salisbury có thể có vai trò của các cơ quan tình báo của Anh.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 28/3 tuyên bố nhiều khả năng vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal có "sự tham gia" của cơ quan đặc nhiệm Anh. Moscow cho rằng London chưa đưa ra được chứng cứ rõ ràng cho thấy Nga có liên quan vụ hạ độc này. "Nếu phía Nga không được cung cấp chứng cớ gì ngược lại, chúng tôi sẽ tin rằng mình đang đối mặt với một sự mưu hại nhằm vào công dân chúng tôi mà xuất phát từ hành vi khiêu khích chính trị lớn”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.
Chính phủ Anh cho hay các chuyên gia vũ khí hóa học nước này đã xác nhận cha con ông Skripal trúng chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự gọi là Novichok. Chất độc này được Liên Xô phát triển trong giai đoạn 1970-1980. Tuy nhiên, phía Nga cực lực phủ nhận mọi liên quan.
Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng “khả năng cao” Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công cha con ông Skripal. Sau đó, Anh tung ra một gói trừng phạt Nga, trong đó có trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga.
 Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal và con gái.
Để bày tỏ sự ủng hộ với Anh, hiện đã có gần 30 quốc gia, trong đó nhiều nhất là châu Âu, cùng với Canada, Mỹ và Australia đã đồng loạt trục xuất hơn 130 nhà ngoại giao Nga. 
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/3 khẳng định các biện pháp đáp trả sẽ được công bố “vào thời điểm thích hợp”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng đã hứa hẹn một sự bất ngờ dành cho Anh.
Người phát ngôn Peskov cũng cho biết Moscow vẫn để ngỏ khả năng gặp mặt giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bất chấp việc Washington trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.
Theo ông Peskov, Moscow không nhận được thông tin từ Washington về việc liệu cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin có đang được xem xét hay không nhưng phía Nga vẫn sẵn sàng hợp tác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần