Nga sẽ đóng vai trò trung gian thực hiện hiệp định Adana ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp định Adana nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Đảng Công nhân người Kurd vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với phóng viên hãng tin Anadolu hôm 23/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Nga sẽ đóng vai trò trung gian trong việc thực thi các điều khoản của Hiệp ước Adana giữa AnkaraDamascus.
 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
"Hiệp ước Adana có hiệu lực. Nhưng vấn đề quan trọng là liệu giới chức Syria có mong muốn thực hiện hiệp định này không, đồng thời chính quyền Damascus dường như không đủ khả năng để thực thi. Trong trường hợp như vậy, Nga sẽ đảm nhận vai trò trung gian và thúc đẩy quá trình thực hiện hiệp định Adana” - Ngoại trưởng Cavusoglu cho hay. Ông Cavusoglu lý giải thêm rằng Damascus thiếu quyền kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn và các nguồn lực để kiểm soát tình hình tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, hiện vẫn chưa có kênh liên lạc trực tiếp nào giữa AnkaraDamascus.
Bộ trưởng Cavusoglu nhắc lại rằng Hiệp ước Adana đã được ký kết từ năm 1998, và đã ngăn chặn các cuộc tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ của  lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (KWP) - một tổ chức là chính quyền Ankara coi là khủng bố.
"Nếu các nhà chức trách Syria không thể ngăn chặn điều này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự mình thực hiện các biện pháp cần thiết", ông Cavusoglu nhấn mạnh.
Hiệp ước Adana cho phép Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn lực lượng KWP không được xâm phạm trong phạm vi 5km tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Hiệp ước quan trọng này buộc lãnh đạo lực lượng KWP Abdullah Ocalan phải lánh nạn ở Syria.
Trước đó, trong cuộc gặp tại TP Sochi của Nga hôm 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký một bản ghi nhớ về các hành động chung nhằm giải quyết tình hình chiến sự ở khu vực Đông Bắc Syria.
Theo thỏa thuận lịch sử này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất rằng quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu đẩy YPG lùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km. Theo thỏa thuận, biên phòng Syria bắt đầu được triển khai từ trưa (16h giờ Hà Nội) hôm nay. Sau 6 ngày, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung tại khu vực rộng 10km nằm trong vùng đệm an toàn mà Ankara muốn thiết lập./.