Nga sẽ không tham gia hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về các vấn đề cấm vũ khí hạt nhân, Ngoại trưởng Nga Segey Lavrov tuyên bố Moscow sẽ không tham gia hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Segey Lavrov.
Nga sẽ không tham gia Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (NPT), Bộ trưởng Ngoại giao Segey Lavrov tuyên bố trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) về các vấn đề cấm vũ khí hạt nhân.
Ngoại trưởng Lavrov nói rằng NPT đã bỏ qua sự cần thiết phải xem xét tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến sự ổn định mang tính chiến lược.
"Nga không có ý định tham gia NPT. Chúng tôi tin rằng việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân chỉ có thể thực hiện được trong bối cảnh giải trừ quân sự nói chung và toàn bộ, trong điều kiện đảm bảo an ninh bình đẳng", ông Lavrov nói.
Trước đó, ngày 7/7/2017, đại diện của 53 quốc gia đã ký kết hiệp ước này tại trụ sở của LHQ.
Guatemala, Guyana, Thái Lan và Vatican đã phê chuẩn hiệp ước. Tuy nhiên, Nga, Mỹ, Trung Quốc và các cường quốc hạt nhân khác đã không ký hiệp ước này.
Cũng tại cuộc họp, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh cần phải duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) vì nếu thỏa thuận này sụp đổ sẽ phát đi "thông điệp đáng lo ngại đối với toàn bộ cấu trúc an ninh quốc tế".
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định JCPOA, ký giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015, là một thành tích ngoại giao quan trọng, thực sự đóng góp vào việc củng cố cơ chế không phổ biến hạt nhân và duy trì an ninh cũng như hòa bình quốc tế.
Ông Lavrov cảnh báo tại cuộc họp: "Chúng ta không thể vì lợi ích các nghị trình chính trị của một số nước mà từ bỏ một thành tựu thực sự của ngoại giao quốc tế. Rõ ràng, sự sụp đổ của JCPOA sẽ là thông điệp báo động đối với toàn bộ cấu trúc an ninh quốc tế, trong đó có triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần