Nga sẽ giới thiệu những vũ khí hiện đại nào trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng?

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nga sẽ ra mắt nhiều loại vũ khí mới và tối tân nhất trong lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow trong ngày 9/5.

Các buổi tập dượt cho cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 đã được tiến hàng từ đầu tháng này, nhờ đó thế giới được biết những loại vũ khí mà Nga sẽ cho ra mắt công chúng.
Dưới đây là những loại vũ khí mới và hiện đại nhất mà Nga sẽ giới thiệu tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng:
Máy bay tiêm kích tàng hình Su-57
Máy bay Sukhoi Su-57 là loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm đầu tiên được sản xuất trong nước của Nga. Mặc dù máy bay này đã cất cánh lần đầu vào năm 2010, tuy nhiên gần đây máy bay này mới được đưa vào sử dụng.
 
Theo hãng tin Tass của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết hai chiếc phi cơ Su-57 đã được triển khai đến Syria để thử nghiệm vào tháng 2 vừa qua.
Tên lửa siêu thanh Kinzhal
Tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga Kinzhal đã được trang bị trên 3 máy bay chiến đấu MiG-31K trong cuộc diễn tập vào tuần trước. Trước đó, hom 1/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng tên lửa này có thể di chuyển ở tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh và có thể dễ dàng vượt qua hệ thống phòng không của đối phương.
 
“Đây là một loại vũ khí hiện đại, một loại tên lửa siêu thanh tầm xa có khả năng vượt qua các hệ thống phòng vệ và không gì có thể ngăn cản được sức mạnh của nó”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov nói với hãng tin Tass.
Tên lửa đạn đạo YARS
Tổ chức phi lợi nhuận Missile Defense Advocacy Alliance (MDAA) cho biết tên lửa đạn đạo YARS là một loại tên lửa được trang bị trên các dàn phóng di động, có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên đến 12.000 km. Nga hiện có 73 tên lửa YARS.
 
“Tên lửa này có thể đổi hướng sau khi được phóng đi và triển khai đầu đạn thật và đầu đạn chim mồi, giúp nó có lợi thế đáng kể trước các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay”, tổ chức MDAA cho hay.
Xe tăng Armata
Nga lần đầu cho ra mắt xe tăng T-14 Armata trong lễ diễu binh Chiến thắng Phát xít năm 2015. Các cuộc thử nghiệm đầu tiên của xe tăng T-14 Armata dự kiến sẽ kết thúc vào năm nay, và sau đó sẽ đi vào hoạt động, theo hãng tin Tass.
 
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết Nga muốn sở hữu 100 xe tăng Armata trước năm 2020. Truyền thông Nga mô tả Armata là một loại xe thiết giáp hiện đại được trang bị tháp pháo tự động có pháo cỡ nòng 125 mm, hiện là loại pháo có sức mạnh lớn nhất hiện nay”.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống S-400 đã được so sánh với hệ thống Patriot của Mỹ và có thể đối phó với các máy bay có hoặc không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo các loại. Với tầm bắn khoảng 400 km, hệ thống tên lửa S-400 đã được triển khai để bảo vệ các quân nhân Nga tại Syria.
 
Nga đã bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc và Ấn Độ. Bên cạnh đó, Nga cũng được cho là đã ký kết thỏa thuận cung cấp S-400 cho các nước Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi trong năm qua.
Hệ thống tên lửa đất đối không BUK
Hệ thống Buk-M2 là một loại tên lửa tầm trung được thiết kế cho mục đích phòng không. Hệ thống này được cho là có thể ngắm bắn 24 mục tiêu trên không cùng lúc và đối phó với 4 mục tiêu ở độ cao tối đa 25 km và tầm xa tối đa 45 km.
 
Hệ thống tên lửa Buk-M2 cũng được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu dưới đất và trên biển trong trường hợp cần thiết.