Nga sẽ tiêm đại trà vaccine Sputnik-V từ tháng 3/2021

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya cho biết, Nga hy vọng sẽ tiêm đại trà vaccine ngừa Covid-19 cho người dân từ đầu tháng 3 năm sau.

Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya Denis Logunov vừa thông báo Nga lên kế hoạch bắt đầu tiêm đại trà vaccine  Sputnik-V cho người dân Nga từ đầu tháng 3 hoặc tháng 4/2021.
Nga hy vọng sẽ tiêm đại trà vaccine Sputnik-V từ tháng 3/2021.
"Chúng tôi hy vọng sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho bất kỳ người dân Nga có yêu cầu vào đầu năm 2021, có thể là vào tháng 3 hoặc tháng 4”, ông Logunov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Business FM hôm 10/9.
Theo ông Logunov, Nga có thể sản xuất khoảng 1 triệu liều vaccine Sputnik-V vào cuối năm nay.
Theo thông báo của Bộ Y tế Nga, nước này sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 có tên gọi Sputnik-V trên các tình nguyện viện trong tuần này, trước khi phân phát cho các nhóm đặc biệt trong xã hội.
Sputnik -V do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga phát triển, trở thành vaccine đầu tiên trên thế giới được một chính phủ phê duyệt hôm 11/8, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều nước huy động công sức nghiên cứu chưa từng có để gấp rút ra mắt vaccine có thể bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới. Vaccine được đặt tên "Sputnik V", theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik 1" được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.
Các kết quả thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn một và hai của Sputnik-V trong tháng 6 và 7 vừa qua cho thấy không có tác dụng phụ nguy hiểm theo bất cứ tiêu chuẩn nào, trong khi tác dụng phụ của các ứng viên vaccine khác ở mức 1 - 25%.
Giai đoạn ba là bước thử nghiệm quan trọng trên quy mô hàng nghìn người, là tiền đề cần thiết giúp vaccine được cơ quan quản lý chấp thuận.
Quy trình sản xuất vaccine Sputnik-V dự kiến cũng được tiến hành ở nước ngoài và các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba sẽ sớm triển khai ở UAE, Ả Rập Saudi và Philippines.
Cho đến nay, 1.046.370 trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác nhận ở Nga, với 862.373 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Dữ liệu mới nhất của Nga cho thấy 18.263 trường hợp tử vong trên toàn quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần