Ảnh: Nga tái hiện hoành tráng lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941 trên Quảng trường Đỏ

Nguyễn Phương (Theo Dailymail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 7/11, hàng ngàn binh sĩ Nga mặc trang phục Thế chiến II đã diễu binh qua Quảng trưởng Đỏ nhằm tài hiện cuộc duyệt binh lịch sử kỷ niệm 24 năm Cách mạng tháng 10 Nga 1917.

10h sáng 7/11, trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga đã diễn ra lễ diễu binh long trọng, kỷ niệm 78 năm cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941.
 Tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941 là hoạt động thường niên của chính quyền thành phố Moscow.
78 năm trước, ngày 7/11/1941, quân đội Liên Xô đã tiến hành duyệt binh kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng Mười trên Quảng trường Đỏ. Ngay sau lễ duyệt binh, các đơn vị Hồng quân đã tiến thẳng ra chiến trường chiến đấu chống lại Phát xít. Quân Đức khi đó đã cận kề bao vây Moscow.
 Ngày 7/11/1941, nhân kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng Mười, nước Nga đã tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng, bất chấp những khó khăn, phức tạp của thời chiến khi quân phát xít Ðức đang ở cửa ngõ Moscow.
Cuộc diễu binh năm nay có 11.000 người tham gia, trong đó 7.000  người là khách mời dự trên lễ đài, hơn 3.000 quân nhân từ các đơn vị vũ trang và học viên trường quân sự tại thủ đô Moscow, cùng các loại thiết bị quân sự đã làm nên lịch sử trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại như pháo vác vai Kachiusa, xe tăng T-34, xe bọc thép, xe máy...
 Các đội diễu binh tiến qua lễ đài.
Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin khẳng định, các cựu chiến binh trong Chiến tranh Thế giới thứ II chính là niềm tự hào của thủ đô nước Nga. Chiến công của họ mãi được khắc ghi.
Đội nghi lễ danh dự rước cờ Nga và cờ Chiến thắng qua lễ đài trên Quảng trường Đỏ. Các đội diễu binh lần lượt tiến qua lễ đài.
 Những người tham gia duyệt binh là các binh sĩ, học viên các trường quân sự, thành viên các tổ chức yêu nước. Trước khi tham gia sự kiện, các binh sĩ đã có 2 tháng trời tập luyện.
 Năm nay, lễ duyệt binh kỉ niệm sự kiện ngày 7/11/1941 có sự tham gia của khoảng 4.000 người cùng hàng chục phương tiện từ thời Thế chiến II.
 
Các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô cùng những loại khí tài đúng như khi họ chuẩn bị ra chiến trận cách đây 78 năm được tái hiện đầy đủ. 
 Lễ duyệt binh lịch sử kéo dài hơn 1 giờ.
Ngay sau các đội hình diễu binh, các thiết bị quân sự như xe tăng T-34, pháo binh,... lần lượt lăn bánh trên Quảng trường Đỏ.
 Các thiết bị quân sự như xe tăng T-34, pháo binh,... lần lượt lăn bánh trên Quảng trường Đỏ.
Sau cuộc diễu binh, các khí tài quân sự tham gia sự kiện này được trưng bày trên Quảng trường Đỏ để mọi người đến tham quan và chụp ảnh kỷ niệm.
 
Tại Nga, từ năm 2005, ngày này được coi là ngày Vinh quang của quân đội Nga. Tham dự buổi diễu binh có lãnh đạo TP Moscow, các cựu chiến binh tham gia cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, các cựu chiến binh từng tham gia cuộc duyệt binh huyền thoại 78 năm về trước và các cựu chiến binh tham gia cuộc duyệt binh mừng Chiến thắng năm 1945, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và đông đảo người dân thủ đô./.