Nga quyết “tạm biệt” đồng USD, dữ trữ vàng đạt mức kỷ lục

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga, dự trữ vàng đang chiếm gần 18% tổng dự trữ ngoại hối của nước này.

Nga đã bổ sung thêm khoảng 18,7 tấn vàng vào kho dự trữ quốc gia trong tháng 3.
Số liệu mới nhất của Ngân hàng trung ương Nga cho thấy, trong tháng 3, Moscow đã bổ sung thêm khoảng 18,7 tấn vàng vào kho dự trữ quốc gia.
Báo cáo từ Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, với lượng vàng vừa được mua thêm trong tháng 3 đã đưa tổng số lượng kim loại quý mà Nga đang nắm giữ ước tính lên hơn 2.170 tấn (69.700.000 ounce), chiếm gần 18% tổng dự trữ ngoại hối quốc gia.
Chính phủ Nga đã mua 56 tấn vàng trong quý I/2019, riêng trong tháng 1 và 2 đã bổ sung khoảng 37,3 tấn kim loại quý này.
Việc Ngân hàng trung ương Nga tăng cường mua vàng là một minh chứng rõ ràng về cam kết trước đó của chính phủ nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại hối tránh các rủi ro địa chính trị khác nhau và loại bỏ sự phụ thuộc của nền kinh tế Nga vào đồng USD. Để cụ thể hóa mục tiêu trên, Ngân hàng trung ương Nga cũng đã cắt giảm đáng kể tỷ trọng nắm giữ đồng bạc xanh trong nguồn dự trữ quốc gia.
Trong 5 năm gần đây, số lượng vàng được Nga mua vào trung bình dao động khoảng 200 tấn mỗi năm. Nước Nga hiện đang là quốc gia  nắm giữ vàng lớn thứ 5 trên thế giới và có thể vượt qua Pháp và Italia trong vòng một năm tới.
Bên cạnh đó, Nga đã cắt giảm đáng kể việc nắm giữ trái phiếu  Mỹ. Trong năm 2018, Ngân hàng trung ương Nga đã bán số lượng trái phiếu kho bạc Mỹ trị giá 81 tỷ USD chỉ trong tháng 4 và tháng 5. Con số này gần bằng giá trị của toàn bộ dự trữ vàng của Nga, khoảng 90 tỷ USD. Theo báo cáo của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch, tỷ lệ nắm giữ đồng USD trong tổng dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm mạnh từ mức 46% xuống chỉ còn 22% trong năm 2018.