Nga - Thổ - Iran sắp đạt thỏa thuận cuối về Syria

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Seyyed Abbas Mousavi hôm nay (16/9) nói rằng, Tehran, Moscow và Ankara đang đứng trước cơ hội đạt được thỏa thuận cuối cùng về vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, khi lãnh đạo 3 nước đang gặp mặt tại Ankara.

Lãnh đạo Iran - Thổ Nhĩ Kỳ - Nga.
"Chúng tôi đang tiến gần đến một thỏa thuận tốt về khôi phục hòa bình cho Syria", ông Mousavi nói và nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi các lực lượng bị xóa bỏ hoàn toàn.
Ông Mousavi cũng lưu ý, trong khi tiến tới giảm leo thang và giảm bớt căng thẳng trong khu vực, Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.
Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tới Ankara theo lời mời chính thức của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để tham gia hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ 5 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, về việc bảo đảm tiến trình hòa bình Astana cho việc giải quyết khủng hoảng Syria.
Nga - Thổ - Iran là 3 quốc gia đã môi giới thành công lệnh ngừng bắn ở Syria hồi tháng 12/2016, dẫn đến các cuộc đàm phán Astana đang diễn ra song song với các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva.
Các nhà lãnh đạo của 3 nước thường xuyên gặp nhau để đánh giá quá trình tập trung vào Idlib và các khu vực lân cận - thành trì cuối cùng của phiến quân ở Syria - và quá trình chính trị hướng đến thành lập một ủy ban hiến pháp.