Nga - Thổ - Iran thống nhất tránh kịch bản Libya lặp lại ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên vừa được Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov thông báo tại cuộc họp báo sau chuyến thăm Syria đầu tuần này.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Syria Bashar al-Assad gặp nhau ở Damascus, Syria hôm 7/9.
“Mặc dù các nước bảo đảm cho tiến trình hòa bình Astana (gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ) còn sự khác biệt về quan điểm đối với việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, nhưng các quốc gia này vẫn thống nhất cách tiếp cận với mong muốn chung là không để lặp lại kịch bản Libya và Iraq diễn ra ở Syria” - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết tại cuộc họp báo về kết quả chuyến thăm của ông tới Damascus hôm 7/9.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh: "Tất nhiên vẫn có những sắc thái và sự khác biệt đáng kể trong cách tiếp cận của Moscow, Ankara và Teheran. Các bạn có thể quan sát thấy những khác biệt này qua các tuyên bố chính thức và tình hình trong nước".
Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng: "Dẫu vậy, chúng tôi vẫn thống nhất được quan điểm với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về vấn đề Syria bởi nguyện vọng chung là không cho phép trong bất kỳ trường hợp nào lặp lại những gì đã diễn ra tại Libya và Iraq".
Theo ông Lavrov, khó có thể đạt được sự đồng thuận hoàn toàn đối với bất kỳ vấn đề địa chính trị nào trên thế giới.
Bộ trưởng Lavrov tái khẳng định rằng "định dạng Astana" dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Syria, dựa vào nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia này, cũng như không thể chấp nhận các nỗ lực kích động tâm lý ly khai, đặc biệt từ nước ngoài.
Trả lời câu hỏi liệu các thông tin cho rằng Nga đang nỗ lực loại bỏ Iran khỏi khu vực có đúng hay không, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga tuyên bố: "Sự hiện diện của Iran ở Syria không được xác định bởi phía Nga hay bất kỳ ai khác, cũng như mong muốn của ai khác ngoại trừ vị trí của lãnh đạo nước Cộng hòa Ả Rập Syria, vì vậy câu hỏi này xin được gửi tới chính quyền Damascus".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần