Nga tiết lộ thời điểm bắt đầu lưu hành vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Đăng ký Dược phẩm quốc gia Nga ngày 11/8 cho biết, vaccine ngừa Covid-19 do nước này tự phát triển sẽ được đưa ra thị trường từ ngày 1/1/2021.

Nga sẽ bắt đầu lưu hành vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 1/1/2021.
“Bộ Y tế Nga đã đăng ký vaccine phòng Covid-19 đầu tiên do Trung tâm Nghiên cứu Gamaleya nghiên cứu và phát triển. Loại vaccine sẽ được lưu hành rộng rãi trên thị trường từ ngày 1/1/2021” - thông báo được Cơ quan Đăng ký Dược phẩm quốc gia Nga công bố ngày 11/8.
Theo thông báo của cơ quan này, công ty dược phẩm Binnopharm JSC và Trung tâm nghiên cứu Gamaleya là nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga.
Được biết, Trung tâm Gamaleya đã phát triển hai dạng vaccine ngừa Covid-19 - một dạng lỏng và một dạng khô.
Trong cuộc họp chính phủ ngày 11/8, Tổng thống Putin công bố Nga chính thức trở thành nước đầu tiên đăng ký vaccine ngừa Covid-19. Ông Putin cũng cho biết trong cuộc họp rằng một người con gái của ông đã được tiêm vaccine.
“Con bé đã tham gia thử nghiệm. Sau lần dùng vaccine đầu tiên, nó có nhiệt độ 38 độ C, ngày sau đó nhiệt độ trên 37 độ C một chút. Sau lần dùng vaccine thứ hai, nhiệt độ cũng tăng một chút, và khi mọi thứ xong xuôi, con bé cảm thấy ổn và có độ kháng thể cao”.
Ông Putin cảm ơn tất cả những người đã nghiên cứu ra loại vaccine đầu tiên chống lại Covid-19, mà ông mô tả là "một bước tiến rất quan trọng đối với thế giới". Ông Putin cho biết vaccine “làm việc khá hiệu quả” và “hình thành miễn dịch ổn định”.
Tổng thống Putin hy vọng họ sớm có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine trong tương lai gần.
Theo Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga sẽ được bắt đầu sản xuất tại hai địa điểm, gồm Viện Nghiên cứu Gamaleya và công ty Binnopharm.
Các thử nghiệm lâm sàng của vaccine bắt đầu vào ngày 18/6 với 38 tình nguyện viên. Tất cả những người tham gia đều phát triển khả năng miễn dịch. Tính đến ngày 11/8, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là 20.219.517 ca, trong đó có 737.495 người thiệt mạng.
Nga ghi nhận 897.599 người mắc virus SARS-CoV-2, trong đó có 15.131 ca tử vong và 703.175 người khỏi bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần