Nga trừng phạt “trả đũa” EU liên quan đến vụ xung đột tại Eo biển Kerch

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow vừa đưa ra biện pháp trả đũa Liên minh châu Âu về quyết định áp đặt trừng phạt các cá nhân và tổ chức của Nga liên quan đến vụ Eo biển Kerch.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 31/5 đã quyết định mở rộng danh sách các công dân và thực thể của Liên minh châu Âu (EU) bị cấm nhập cảnh vào Nga để đáp trả việc liên minh này áp đặt trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Moscow liên quan đến sự cố tại Eo biển Kerch.
 Nga trả đũa EU liên quan đến vụ eo biển Kerch.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, quyết định trừng phạt của EU được đưa ra dựa trên những cáo buộc vô căn cứ đối với các công dân Nga, nên Moscow có quyền áp đặt các biện pháp đáp trả tương xứng.
Danh sách các đại diện thuộc các nước thành viên EU và các thực thể của EU bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ Nga có số lượng ngang bằng với danh sách trừng phạt mà EU áp đặt đối với Nga.
Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, EU đã áp đặt trừng phạt 8 công dân Nga được cho là có liên quan đến sự cố hồi tháng 11/2018 khi hơn 20 thủy thủ Ukraine cùng 3 tàu Hải quân Ukraine từ Biển Đen vượt qua Eo biển Kerch để vào Biển Azov thì bị lực lượng chức năng Nga bắt giữ với cáo buộc xâm phạm biên giới Nga.
Trước đó ngày 26/5, Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) đã ra phán quyết yêu cầu Nga thả 24 thủy thủ và 3 tàu hải quân Ukraine bị Moscow bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái ở Eo biển Kerch, nối giữa Biển Azov và Biển Đen. Theo đó, các thẩm phán đã quyết định rằng Nga phải "lập tức thả 3 tàu và các thủy thủ của Ukraine, cho phép họ được trở về quê hương".
Ngày 25/11/2018, lực lượng tuần duyên Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu chiến của hải quân Ukraine cố tình tìm cách vượt qua Eo biển Kerch để vào Biển Azov. Moscow cáo buộc các tàu Ukraine di chuyển nguy hiểm và bất chấp lệnh dừng lại của giới chức Nga.
Toàn bộ 24 thủy thủ đoàn của 3 tàu chiến đều mang quốc tịch Ukraine và bị phía Nga truy tố tội xâm phạm lãnh hải trái phép. Nếu bị kết tội, các thủy thủ này có thể đối mặt với mức án 6 năm tù giam.
Nga và Ukraine vướng vào xung đột kéo dài kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình năm 2014 và cuộc xung đột với phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần