Nga, Trung Quốc nỗ lực phát triển vaccine ngừa virus corona

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh sự quán Nga tại tỉnh Quảng Châu ngày 29/1 cho biết Nga và Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển một loại vaccine phòng virus corona và Bắc Kinh đã giao cho Moscow bộ gen của virus này.

Tuyên bố của Lãnh sự quán Nga tại Quảng Châu nêu rõ: "Các chuyên gia Nga và Trung Quốc đã bắt đầu phát triển một loại vaccine".
Theo tuyên bố của lãnh sự quán Nga, Trung Quốc đã chuyển cho Nga bộ gen của virus corona, cho phép các nhà khoa học Nga nhanh chóng phát triển các phương pháp xét nghiệm nhanh để có thể phát hiện virus corona trong cơ thể người trong vòng hai giờ đồng hồ.
Trung Quốc và Nga đang phát triển vaccine phòng ngừa virus corona.
Hiện chưa rõ các nhà khoa học Nga và Trung Quốc làm việc cùng nhau hay riêng biệt.
Cơ quan giám sát sức khỏe người tiêu dùng quốc gia Nga ngày 29/1 cho biết nước này hiện chưa có bất kỳ trường hợp nào nhiễm virus corona, song đã bắt đầu sàng lọc tất cả khách du lịch Nga trở về từ Trung Quốc.
Cũng theo Lãnh sự quán Nga, các quan chức Nga đang thảo luận với phía Trung Quốc về việc sơ tán công dân Nga khỏi TP Vũ Hán cũng như tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch viêm phổi do virus corona.
Trước đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã chỉ thị cho cơ quan giám sát an toàn tiêu dùng Nga soạn thảo và trong ngày 29/1 đệ trình chính phủ một kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn virus corona lây lan.
Thủ tướng Mishustin hôm 27/1 đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra tại Liên bang Nga.
Hiện nhà chức trách Nga đã đóng cửa một số cửa khẩu biên giới với Trung Quốc ở khu vực Viễn Đông của Nga cho đến ngày 7/2 tới.
Hôm 31/12/2019, chính quyền Trung Quốc đã thông báo về đợt bùng phát bệnh viêm phổi mới ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Tác nhân gây bệnh là chủng virus corona mới, được cho là xuất phát từ một khu chợ buôn bán động vật hoang dã ở TP này.
Tính đến ngày 29/1, virus corona đã làm 132 người tử vong và gần 6.000 người nhiễm bệnh ở Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, hiện virus corona chủng mới đã xuất hiện tại 15 nước khác trên toàn thế giới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần