Nga, Trung Quốc nhất trí “xử lý hợp lý” vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế mới nổi tại Trung Quốc, ngày 3/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí sẽ "xử lý một cách hợp lý" vụ thử hạt nhân lần thứ 6 mà Triều Tiên vừa thực hiện.

Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) đang diễn ra tại TP Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. BRICS gồm 5 quốc gia là Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga nhất trí tuân thủ mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời giữ liên lạc và phối hợp chặt chẽ để đối phó với tình hình mới.
Triều Tiên tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. 
Trước việc ngày 3/9, Triều Tiên tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), uy lực hơn những lần lần thử trước đó. Đây là vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên kể từ năm 2006. Nga cho rằng vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên đang "đe dọa ổn định và hòa bình ở khu vực". Moscow cũng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh có hành động khiến căng thẳng gia tăng.
Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định chính phủ nước này "hoàn toàn phản đối và lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên". Bắc Kinh cũng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động "sai trái".
Cùng ngày, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng chỉ trích vụ thử bom H của Triều Tiên. Nhiều nước ra tuyên bố cho rằng Triều Tiên đang tạo ra "mối đe dọa nghiêm trọng" cho hòa bình và an ninh khu vực, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đưa ra biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Triều Tiên là một quốc gia “không đáng tin cậy” và các lời nói cùng hành động của Bình Nhưỡng tiếp tục là hành vi rất thù địch và rất nguy hiểm cho Mỹ.
Hàn Quốc cũng đã lên án mạnh mẽ vụ thử mới nhất của Triều Tiên, đồng thời cam kết thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới và mạnh mẽ nhất của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm cô lập hoàn toàn Triều Tiên.
Phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả của cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), ông Chung Eui-yong - Cố vấn an ninh chủ chốt của Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh tiến hành các biện pháp đáp trả tối đa đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này.
Theo ông Chung Eui-yong, Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận về việc triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng coi thường các cảnh báo của quốc tế và tiến hành vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay vào cùng ngày.
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là “không thể chấp nhận được" và Tokyo kịch liệt phản đối. Thủ tướng Abe cho biết, những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên đang được xem xét.
Lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng khẳng định, vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên là "vô cùng đáng tiếc" và hoàn toàn không tôn trọng các yêu cầu liên tiếp của cộng đồng quốc tế.