Nga tuyên bố cuộc chiến ở Syria kết thúc, kêu gọi sớm giải quyết cuộc khủng hoảng

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Nga vừa thông báo rằng cuộc chiến ở Syria đã chấm dứt, đồng thời hối thúc sớm có giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước Cộng hòa Ả Rập.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga vừa tuyên bố cuộc chiến ở Syria đã chấm dứt.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 12/9 tuyên bố cuộc chiến ở Syria đã chấm dứt và nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở Damascus cũng như toàn khu vực Trung Đông.

“Chiến tranh ở Syria đã thực sự kết thúc. Quốc gia Ả Rập này đang dần quay lại với cuộc sống bình thường, yên bình. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số điểm nóng căng thẳng tại các vùng lãnh thổ không được kiểm soát bởi chính phủ Syria, như tỉnh Idlib và khu vực phía đông sông Euphrates” - Bộ trưởng Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn tờ Trud hôm 12/9.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh, các mục tiêu quan trọng nhất hiện nay tại Syria là cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân và thúc đẩy tiến trình chính trị giải quyết khủng hoảng nhằm đạt được sự ổn định lâu dài và ổn định của tình hình trong nước và toàn bộ khu vực Trung Đông.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov đã khẳng định hiện phe đối lập Syria giữ vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này.

“Chúng tôi cho rằng việc thành lập và ra mắt một ủy ban nhằm mục đích cải cách hiến pháp sẽ là một bước đu quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình chính trị do người Syria lãnh đạo và thực hiện với sự hỗ trợ của Liên Hợp quốc, Bộ trưởng Lavrov cho hay.

"Trên thực tế, việc tiến hành cuộc thảo luận này sẽ tạo điều kiện cho các bên liên quan tại Syria - gồm các lực lượng của chính phủ và phe đối lập - lần đầu tiên có cuộc đối thoại trực tiếp về tương lai của đất nước họ," ông Lavrov lưu ý thêm.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, chính phủ Nga cho rằng các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước châu Âu áp đặt đối với chính phủ Syria hoàn toàn phản tác dụng.

Syria đã bị sa lầy vào cuộc nội chiến kể từ năm 2011, khi lực lượng quân đội của chính phủ chiến đấu chống lại các nhóm phiến quân ủng hộ phe đối lập cùng với các tổ chức khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, là những nước bảo trợ việc thực hiện lệnh ngừng bắn tại nước cộng hòa Ả Rập. Moscow đã và đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần