Nga tuyên bố định dạng Astana là "hiệu quả nhất" để giải quyết khủng hoảng ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/8 đánh giá cao hiệu quả của định dạng Astana - một hiệp định của các quốc gia bảo trợ được ký kết tại cuộc hòa đàm Syria diễn tại Astana.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau cuộc hội đàm tại Moscow hôm 27/8, Tổng thống Putin cho biết, Moscow và Ankara sẵn sàng có những bước đi để xoa dịu căng thẳng tại tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước cuộc gặp tại Moscow hôm 27/8. 
"Cùng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã vạch ra các bước đi tiếp theo nhằm vô hiệu hóa hang ổ của các phần tử khủng bố tại Idlib và bình thường hóa tình hình tại đó cũng như toàn bộ Syria" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Nga cũng đánh giá cao kết quả đạt được theo định dạng Astana, hiệp định do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ nhằm ủng hộ ngừng bắn tại Syria và cho rằng đây là "cơ chế hiệu quả nhất" trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.
Về phần mình, Tổng thống Erdogan nhất trí với ý kiến của Tổng thống Putin, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng cần thực hiện việc ổn định tình hình tại vùng Idlib trước khi diễn ra phiên họp đầu tiên của Hội đồng Hiến pháp Syria dự kiến tổ chức tại Geneva, được kỳ vọng sẽ tìm được một giải pháp lâu dài để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại nước Cộng hòa Ả Rập.
Ông Erdogan cũng hoan nghênh nỗ lực thực hiện thỏa thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí tại Sochi hồi năm ngoái tại khu vực giảm căng thẳng của Syria, song nói rằng để duy trì thỏa thuận này hiện rất phức tạp do các hoạt động của quân đội Syria.
Ông Erdogan lưu ý, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện "tất cả các bước liên quan" tại khu vực giảm căng thẳng để tránh nguy hiểm cho lực lượng quân đội của Ankara.
Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Tỉnh này cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm phiến quân mạnh nhất hoạt động tại tỉnh này là HTS, nhóm bảo trợ của lực lượng Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.
Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9/2018, các vùng nông thôn của tỉnh Idlib và vùng nông thôn kế cận thuộc tỉnh Hama cũng như vùng nông thôn phía Tây của Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thực hiện được do HTS mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria.
Trong khi Nga hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các lực lượng phiến quân chiếm đóng Idlib./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần