Nga tuyên bố không có kế hoạch quay lại nhóm G7

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 20/12 tuyên bố rằng Moscow không còn có ý định tái gia nhập Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) do nước này đã có các ưu tiên khác.

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai hôm 20/12, Thứ trưởng Ryabkov cho biết hiện có những diễn đàn khác nơi các vấn đề nghiêm túc đang được giải quyết, bao gồm Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), các định dạng Á-Âu và Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. 
Ông Ryabkov lưu ý thêm Nga hiểu rằng G7 vẫn duy trì giá trị của mình, mặc dù bản chất những hành động của nhóm này đã đặt ra nhiều câu hỏi. Nga không muốn thấy bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để quay trở lại nhóm G7.
Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý giúp Nga quay lại G7. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố, ông sẽ ủng hộ nếu một nước thành viên nào khác trong nhóm đề nghị khôi phục tư cách thành viên của Nga.
Nga nằm trong nhóm G8 cùng với Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Italia, Canada và Nhật Bản, song tư cách thành viên của Moscow đã chấm dứt sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.
Kể từ năm 2017, nhiều nước thành viên G7 đã kêu gọi khôi phục tư cách thành viên của Nga nhưng Mỹ, Anh và Canada luôn đặt ra điều kiện rằng việc này phải phụ thuộc vào chuyện giải quyết tình hình ở Ukraina./.Russian Deputy Foreign Minister Sergei Ryabkov 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần