Nga tuyên bố không có ý định “độc quyền” cung cấp khí đốt cho châu Âu

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định Moscow không muốn trở thành nhà “độc quyền” cung cấp khí đốt cho khách hàng châu Âu.

“Đã có những cuộc thảo luận về lệnh cấm đối với nguồn cung khí đốt của Nga, nhưng thực tế lại là chuyện khác… Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng châu Âu quan tâm đến việc mua khí đốt của Nga”, Bộ trưởng Novak trả lời trên kênh CNBC.
 Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak. 
Ông Novak cũng khẳng định: “Chúng tôi không phải là nhà độc quyền tại thị trường Nga và chúng tôi cũng không muốn trở thành nhà độc quyền trên thị trường châu Âu”.
Tuyên bố trên của Bộ trưởng Novak được đưa ra trong bối cảnh dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga, một trong những dự án phát triển năng lượng gây tranh cãi nhất châu Âu, vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Vốn đầu tư của tuyến ống vận chuyển khí đốt được đặt dưới biển Baltic nối trực tiếp giữa Nga và Đức vào khoảng 11 tỷ USD.
Những ý kiến phản đối Dòng chảy Phương Bắc 2 cho rằng dự án này sẽ khiến châu Âu ngày càng phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
 Dự kiến tuyến đường ống khí đốt của Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bắt đầu vận hành từ cuối năm 2019.
Dự án do tập đoàn khí đốt của Nga Gazprom làm chủ đầu tư sẽ cho phép Moscow rẽ nhánh vòng qua Ukraine để vận chuyển khí đốt đến châu Âu. Dự kiến đường ống của Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bắt đầu vận hành từ cuối năm 2019.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần lên tiếng phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, và cảnh báo sẽ trừng phạt các công ty phương Tây đầu tư vào đường ống này.
“Người tiêu dùng cần phải có quyền lựa chọn, chọn quốc gia cung cấp khí đốt và chọn các tuyến đường ống cung cấp”, Bộ trưởng Novak nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng châu Âu rõ ràng muốn mua nhiều khí đốt hơn từ Nga, bất chấp áp lực trừng phạt từ chính quyền Mỹ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần